Thứ 2, 20/05/2024 00:37:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:42, 16/11/2023 GMT+7

Phải có cảm xúc trước vướng mắc

Lâm Phương
Thứ 5, 16/11/2023 | 04:42:28 1,319 lượt xem
BPO - Tại phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ diễn ra chiều 14-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Phải có cảm xúc với tình hình, với những gì mà người dân và doanh nghiệp đang vướng mắc, để làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất”. Lời chia sẻ của Thủ tướng tại cuộc họp khẳng định, Chính phủ và người đứng đầu Chính phủ luôn quan tâm tìm giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong triển khai các nhiệm vụ CCHC.

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong CCHC có cả khách quan và chủ quan, trong đó chủ quan là chủ yếu, mà nguyên nhân lớn nhất là ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ của một số người đứng đầu, vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Công tác chỉ đạo, điều hành tại một số bộ, ngành, địa phương còn chưa quyết liệt; chưa phát huy được vai trò người đứng đầu; hoạt động cải cách có nơi còn mang tính hình thức, chưa thực sự lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Chất lượng đội ngũ công chức, viên chức một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu; kỷ luật, kỷ cương chưa cao; tâm lý sợ, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; công tác phối hợp của các cơ quan, đơn vị chưa kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả…

Thực tế, trong những năm qua, công tác CCHC luôn được Chính phủ cũng như các bộ, ngành, địa phương quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn bộc lộ không ít khó khăn, vướng mắc do nhận thức của một số cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu chưa coi trọng tầm quan trọng cũng như lan tỏa hiệu quả công tác CCHC. Biểu hiện rõ nét nhất là việc thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính ở nhiều đơn vị, địa phương còn chậm, nhiều thủ tục còn rườm rà, hình thức. Vẫn còn không ít đơn vị, địa phương, việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy CCHC còn mang tính cơ học, hiệu quả hoạt động chưa cao, dẫn đến cung cấp dịch vụ công trực tuyến mang tính hình thức, chưa thuận lợi… 

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin ở nhiều địa phương còn thiếu đồng bộ nên các dịch vụ công được giải quyết trực tuyến còn ít; người dân, doanh nghiệp còn e ngại, chưa tin tưởng khi tiến hành các thủ tục trên môi trường mạng. Ở nhiều nơi, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức của người dân về CCHC, nhất là CCHC trên môi trường số chưa cao. Kỷ luật, kỷ cương hành chính ở không ít cơ quan, đơn vị chưa nghiêm, dẫn đến một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, suy thoái về đạo đức, lối sống, quan liêu, cửa quyền, lợi dụng nhiệm vụ được giao để nhũng nhiễu, vòi vĩnh, cố ý làm trái quy định để vụ lợi. Hoặc lợi dụng kẽ hở pháp luật để gây khó dễ cho người dân, doanh nghiệp nhằm “tham nhũng vặt”.  

Để công tác CCHC đi vào chiều sâu và khắc phục triệt để những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, yếu tố quan trọng là phải phát huy hơn nữa tinh thần, trách nhiệm thực thi công vụ, nói đi đôi với làm khi có tình huống phát sinh, vấn đề mới cần giải quyết. Không để tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, sợ sai khi xử lý công việc. Khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Nhất là, trong quá trình thực thi công vụ, mỗi cán bộ, công chức phải có sự đồng cảm, trách nhiệm khi người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc như mong muốn của người đứng đầu Chính phủ.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu