Thứ 2, 20/05/2024 01:32:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:53, 08/11/2023 GMT+7

Lý do bị bỏ lại

Trần Phương
Thứ 4, 08/11/2023 | 04:53:29 2,038 lượt xem
BPO - Cuối tuần qua, tại xã Tiến Hưng, nhân dân trên địa bàn cùng lãnh đạo thành phố Đồng Xoài và đơn vị thi công đã làm lễ khởi công nâng cấp mở rộng hẻm 445 kết nối ĐT741 với đường Võ Văn Tần, đoạn qua xã Tiến Hưng.

Hẻm bê tông 445 hiện rộng 4m, sẽ được nâng cấp lên thành đường nhựa 14m, cùng với vỉa hè, cây xanh, hệ thống thoát nước… mỗi bên 7m, tổng cộng là 28m. Chiều dài hẻm 445 chưa tới 500m, nhưng là một trong những đường xương cá quan trọng nối 2 tuyến đường lớn, rất dài, song song với nhau ở thành phố Đồng Xoài là Võ Văn Tần và ĐT741. Hẻm 445 được nâng cấp mở rộng sẽ khơi thông dòng chảy kết nối giao thông của 2 tuyến đường này. Điều đó không khó nhận ra, nhưng vì sao đến nay mới được làm, được mở rộng?

Phần lớn những ai ở ngoài tỉnh đều cho rằng Đồng Xoài, Bình Phước “đất rộng người thưa”, địa lý tự nhiên thoáng đãng, có nhiều không gian phát triển cơ sở hạ tầng… Cũng dễ hiểu, về dân số, Đồng Xoài có khoảng 150 ngàn người, chỉ bằng mức bình quân của 705 đơn vị cấp huyện trong cả nước, thấp hơn nhiều nếu so với các đô thị. Ngược lại, về diện tích tự nhiên, với 167,32km², Đồng Xoài lớn hơn rất nhiều so với 82 thành phố, 46 quận, 52 thị xã trên toàn quốc.

Thế nhưng, từ ngày thành lập tỉnh Bình Phước năm 1997 hay thành lập thị xã Đồng Xoài năm 2000 đến nay, vì nhiều lý do khác nhau, quỹ đất để phát triển đô thị luôn là vấn đề cấp thiết với Đồng Xoài nói riêng và Bình Phước nói chung. Phải rất nhiều năm sau khi thành lập, Đồng Xoài mới có được công viên là công viên Xoài hiện nay. Song rất nhiều công trình công cộng khác của một thành phố, hiện Đồng Xoài chưa có. Rất nhiều tuyến đường quan trọng đối với một đô thị, hiện Đồng Xoài cũng chưa có, mới đang chuẩn bị hình thành…

Một trong những nguyên nhân dẫn tới “chưa có”, là bởi giải phóng mặt bằng của Đồng Xoài gặp rất nhiều khó khăn. Ngay với đường Võ Văn Tần như đã đề cập - một tuyến đường dài và rất quan trọng, ở trung tâm thành phố Đồng Xoài, cách trụ sở UBND tỉnh chưa tới 1km, nhưng vì vướng giải phóng mặt bằng, bao năm qua, đến nay nhiều đoạn vẫn còn bùn đất lầy lội và giờ mới tiếp tục được hoàn thiện...

Dẫn ra như thế để thấy, mở rộng hẻm 445 từ 4m lên 28m ở xã Tiến Hưng - một địa bàn có nhiều khu dân cư, khu đô thị nở rộ lên thời gian qua, hẳn không phải dễ dàng. Nếu người dân hai bên hẻm vẫn cho rằng “tấc đất tấc vàng”, Nhà nước mở đường vào đất của dân đến đâu phải đền “vàng” đến đó và con đường nào, hẻm nào ở Đồng Xoài cũng như thế, không ngân sách nào có thể chi trả nổi. Kết quả, Đồng Xoài sẽ khó thoát khỏi hình ảnh một đô thị lụp xụp, vụn vặt…

“Việc phố việc làng, đất vàng cũng hiến”. Tất cả hộ dân hai bên hẻm 445 đã chủ động hiến đất, tháo dỡ công trình, vật kiến trúc… bàn giao mặt bằng cho Nhà nước để làm đường. Dự kiến trong quý 2/2024, hẻm 445 sẽ trở thành một con đường khang trang. Khi đó, không chỉ có đường đẹp để đi lại, mà giá trị đất đai, cơ hội kinh doanh và đời sống người dân chắc chắn cũng sẽ được nâng lên nhiều.

Ưu tiên những tuyến đường người dân tích cực tham gia “Việc phố việc làng, đất vàng cũng hiến”, thời gian qua Đồng Xoài có nhiều tuyến đường đã khoác lên mình diện mạo hoàn toàn mới, khang trang hơn, lộng lẫy hơn. Đó là kết quả cả Nhà nước và nhân dân đồng lòng hướng về lợi ích chung, trong đó có lợi ích riêng cho từng gia đình. Trong khi đó, nhiều tuyến đường khác người dân vẫn đòi đền bù “tấc đất tấc vàng”, sẽ còn phải chịu cảnh lụp xụp dài dài.

Hy vọng tất cả khu dân cư ở Đồng Xoài cũng như các mặt của đời sống cùng nhận thấy rõ giá trị của điều đó. Gia đình nào, cá nhân nào mà chỉ vì lợi ích của chính mình, đặt lợi ích của mình lên trên hết, xem nhẹ tập thể, xem nhẹ cộng đồng, đặt người khác phía sau lợi ích của mình, không thể mãi giấu giếm được, rồi sẽ bị bỏ lại mà thôi.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu