Thứ 2, 20/05/2024 01:06:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:49, 07/11/2023 GMT+7

“Tiên trách kỷ…”

Hồ Ngọc
Thứ 3, 07/11/2023 | 04:49:34 1,599 lượt xem
BPO - Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), hiện trên các website của nhiều cơ quan nhà nước đã và đang bị lợi dụng để chèn nội dung quảng cáo không phù hợp như game bài, cờ bạc, cá độ bóng đá... Điều này không những gây bức xúc trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức mà với cả dư luận xã hội và cộng đồng mạng.

Cụ thể, tính đến tháng 9-2023, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã ghi nhận có 15 đơn vị, gồm 10 tỉnh, thành phố và 5 bộ, ngành còn tồn tại các website của đơn vị bị lợi dụng để tải lên số lượng lớn tệp tin có nội dung độc hại, không phù hợp với tôn chỉ, mục đích. Những tệp tin này xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google và thực hiện chuyển hướng người dùng sang website khác khi người dùng truy cập đường dẫn. Điều này sẽ gây ra hệ lụy khó lường và nguy hiểm nếu bị các đối tượng lợi dụng để đăng tải, phát tán những nội dung xấu, độc, xuyên tạc về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Trước tình trạng có rất nhiều website của cơ quan nhà nước bị lợi dụng để cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết với nội dung quảng cáo xấu, độc và không phù hợp, từ cuối năm 2022 đến nay, Cục An toàn thông tin đã phát hành cảnh báo diện rộng, yêu cầu cơ quan, tổ chức rà soát nội dung không phù hợp trên các website tên miền .gov.vn của cơ quan nhà nước. Kết quả rà soát của cơ quan chức năng cho thấy, đến trung tuần tháng 3-2023, trong khoảng 14.000 website được kiểm tra thì có hơn 6.900 trang tên miền .gov.vn của cơ quan nhà nước đã phát hiện 90 website đang bị lợi dụng để cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết với nội dung sai trái... Trong đó có 67 website thuộc quản lý của 30 tỉnh, thành phố và 23 trang web thuộc quản lý của 12 bộ, ngành. 

Đáng lo ngại là những nội dung quảng cáo này chẳng những không phù hợp mà còn gây phản cảm và vi phạm pháp luật, như: quảng cáo thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm, phụ gia thực phẩm, hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế, trang thiết bị y tế, sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ, dịch vụ khám, chữa bệnh… Thậm chí có website còn bị chèn quảng cáo thuốc bảo vệ thực vật, nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật, vật tư bảo vệ thực vật, sinh vật có ích dùng trong bảo vệ thực vật, thuốc thú y, vật tư thú y, phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học phục vụ chăn nuôi, giống cây trồng, giống vật nuôi. Không những thế, các nội dung quảng cáo này còn hiển thị ngay trên kết quả tìm kiếm của Google, nên tốc độ lan tỏa nhanh hơn, rộng hơn. Và theo quy định tại Nghị định số 70/2021/NĐ-CP, những nội dung quảng cáo nêu trên phải xin phép cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, nguyên nhân chính của tình trạng nêu trên trước hết là các cơ quan, đơn vị có trang web cần phải xem xét lại trách nhiệm của mình, tức là “tiên trách kỷ” - tự trách mình trong công tác quản lý cũng như việc thực thi quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để khắc phục hiệu quả tình trạng nêu trên từ sớm, từ xa, trước hết các đơn vị chuyên trách công nghệ thông tin hoặc an toàn thông tin của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần nhanh chóng rà soát toàn bộ website thuộc phạm vi quản lý để phát hiện và xóa bỏ nội dung không phù hợp. Đặc biệt, các đơn vị cần tăng cường giám sát và sẵn sàng các phương án xử lý khi phát hiện bị cài cắm, khai thác, tấn công mạng; đồng thời thường xuyên theo dõi kênh cảnh báo của các cơ quan chức năng về an toàn thông tin mạng.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu