Thứ 2, 20/05/2024 03:30:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:58, 06/11/2023 GMT+7

Chuyện đảng viên 213

Thảo Linh
Thứ 2, 06/11/2023 | 04:58:49 1,911 lượt xem
BPO - Thời điểm này, đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, lực lượng vũ trang thực hiện việc giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú theo Quy định số 213-QĐ/TW ngày 2-1-2020 của Bộ Chính trị (gọi là đảng viên 213). Về phía tổ chức cơ sở đảng nơi đảng viên công tác và nơi đảng viên cư trú có trách nhiệm tạo điều kiện cho đảng viên thực hiện nhiệm vụ; kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên.

Phường T.P nơi tôi sinh sống có hơn 2.200 đảng viên 213 - là phường có số đảng viên 213 đông nhất thành phố Đồng Xoài. Nhẽ ra, đây là đội ngũ trí thức quan trọng và hùng hậu trong hỗ trợ xây dựng Đảng ở cơ sở trong sạch, vững mạnh; xây dựng các khu dân cư văn hóa, văn minh, bởi hầu hết họ công tác tại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và thành phố. Thế nhưng, qua tiếp xúc với những đảng viên 213 và qua các bí thư chi bộ khu dân cư thì được biết, đội ngũ ấy đông, nhưng địa phương chưa “khai thác” được gì ở họ. Phần đông họ thờ ơ với những vấn đề, nhiệm vụ của địa phương nơi cư trú. Một bí thư chi bộ khu phố chia sẻ: Mỗi năm 2 lần sinh hoạt đảng viên 213, nhưng kỳ sinh hoạt giữa năm thường vắng nhiều. Có người gọi điện, nhắn tin xin vắng, nhưng nhiều người cứ thế mà nghỉ; thậm chí có người không biết tên bí thư chi bộ! Thường chỉ buổi sinh hoạt cuối năm, họ có mặt đầy đủ, tham gia đóng góp chút ít với địa phương, liên hoan cuối năm và… nhận phiếu đánh giá, nhận xét của cấp ủy nơi cư trú, coi như đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điều này không riêng ở phường T.P hay thành phố Đồng Xoài mà phổ biến ở nhiều nơi.

Thấy tôi nói chuyện đảng viên 213, cô em họ là cán bộ một ban xây dựng Đảng liền phàn nàn: Chi bộ nơi cô ấy cư trú có 140 đảng viên 213. Đầu tháng 7, cô nhận được giấy mời tham gia buổi sinh hoạt chi bộ dành cho đảng viên 213. Theo giấy mời, 8 giờ sáng cuộc họp bắt đầu, nhưng đến 8 giờ 30 phút cũng chưa được 1/3 số đảng viên có mặt. Vài người túm tụm nói chuyện bên ngoài. Bí thư chi bộ và trưởng ban công tác mặt trận gọi mãi cũng chỉ có khoảng 30 đảng viên có mặt. Ổn định tổ chức đến gần 9 giờ, buổi sinh hoạt mới được tiến hành. Đáng nói trong số đảng viên 213 của chi bộ, nhiều người giữ vị trí quan trọng trong các cơ quan công quyền, bộ máy cấp tỉnh, thành phố, đông nhất là đội ngũ bác sĩ, kỹ sư, giáo viên, lực lượng vũ trang. Sau khi bí thư chi bộ báo cáo tình hình 6 tháng đầu năm, thông tin một số vấn đề nổi cộm trên địa bàn và thông báo những nội dung dự kiến sẽ thực hiện trong 6 tháng cuối năm, buổi sinh hoạt kết thúc bằng một tràng vỗ tay vui vẻ. Không có bất kỳ một ý kiến phát biểu nào đóng góp cho chi ủy khu phố.

Câu chuyện chi bộ khu phố tôi và cô em họ chia sẻ cũng là thực trạng phổ biến trong các tổ chức đảng cơ sở. Nơi cư trú không chỉ là địa bàn sinh sống của đảng viên 213 mà còn là sợi dây gắn bó với gia đình họ. Thế nhưng nhiều đảng viên vẫn cho rằng, việc sinh hoạt đảng nơi cư trú mất thời gian và “không được gì”. Về phía đảng viên 213, đây chính là biểu hiện của sự thiếu gương mẫu, xa rời quần chúng, thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Về phía cấp ủy khu dân cư, việc nhận xét cho đảng viên 213 phần lớn không thực chất. Do quan hệ xóm giềng, do quen biết và rất nhiều lý do khác, các bản nhận xét cho đảng viên 213 luôn “sạch, đẹp, như ý”.

Và nếu cứ như vậy, cả cấp ủy cơ sở và đảng viên 213 đang làm sai quy định của Đảng.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu