Thứ 2, 20/05/2024 00:19:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:06, 26/10/2023 GMT+7

Dân khó phải nghĩ đến chính quyền

Thứ 5, 26/10/2023 | 04:06:13 1,308 lượt xem

Lâm Phương

BPO - Tại phiên thảo luận ở tổ trong kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, diễn ra sáng 24-10, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: “Dân khó phải nghĩ ngay đến chính quyền, phải nghĩ ngay đến ủy ban, đến luật pháp, đó mới là tư duy lành mạnh và chúng ta sẽ hướng tới điều đó. Đừng để khi dân khó, dân muốn làm gì thì nghĩ bây giờ gặp ai, nhờ ông nào, ông nói giúp và hiện nay đang rơi vào tình trạng đó”. Đây không chỉ là mong muốn mà còn là lời nhắc nhở, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cả nước phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Thực tế cho thấy, với những giải pháp quyết liệt và đồng bộ, trong những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính trên cả nước nói chung và Bình Phước nói riêng đã đạt nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn không ít tồn tại, khó khăn. Đó là hiện tượng cán bộ, công chức hạch sách, vòi vĩnh người dân vẫn còn xảy ra ở không ít đơn vị, địa phương. Người dân cảm thấy e ngại khi có công việc phải tới các cơ quan công quyền và đã có không ít người buộc phải tìm cách lo lót, chạy chọt, cho “nhanh được việc”. 

Mặt khác, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng ta những năm qua thu được kết quả tích cực. Nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực được xử lý nghiêm. Không chỉ ở Trung ương mà công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực còn được tăng cường, đẩy mạnh từ cấp tỉnh đến cơ sở và đã có nhiều vụ án, vụ việc bị xử lý nghiêm. Thực trạng nêu trên đã ít nhiều tác động đến tâm lý cán bộ, đảng viên các cấp, nhất là người đứng đầu thiếu bản lĩnh sợ sai, sợ trách nhiệm không dám làm. Không ít trường hợp, trong đó có nhiều người giữ vai trò quyết định cho rằng: “Làm nhiều sai nhiều, làm ít sai ít, không làm không sai”, dẫn đến công việc bị đình trệ, làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống.

Bình Phước cũng không phải ngoại lệ, thông báo về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng năm 2023 tại hội nghị giao ban báo chí tháng 10-2023 diễn ra chiều 25-10 tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại diện UBND tỉnh Bình Phước thẳng thắn thừa nhận, một trong những nguyên nhân dẫn đến khó khăn, hạn chế của tỉnh thời gian qua là do tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao, trong thực thi nhiệm vụ còn chưa quyết liệt, chưa kịp thời, thiếu nhạy bén, còn có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, sợ sai.

Tình trạng “đùn đẩy”, “né tránh” công việc do “sợ sai”, “sợ trách nhiệm” hay sách nhiễu, vòi vĩnh người dân là hệ lụy của sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Ở một mức độ nào đó, từ người muốn được yên thân đến những người có năng lực, trình độ, có kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, trải qua nhiều cương vị nhưng đã “nhúng chàm”, chưa bị phát hiện, chưa bị xử lý. Hay những cán bộ thiếu bản lĩnh, trình độ và năng lực yếu kém, được đề bạt, bổ nhiệm do thân quen, chạy chức, chạy quyền, “ngồi không đúng chỗ”, không thể thực thi công việc được giao. Vì vậy, họ không dám làm, không dám nói, không tham mưu đề xuất, không triển khai công việc hoặc làm việc cầm chừng… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển về mọi mặt của đất nước nói chung và đời sống người dân nói riêng. 

Từ mong muốn của Chủ tịch nước và thực tế đòi hỏi, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo… vì lợi ích chung là biểu hiện của chuẩn mực đạo đức, phẩm chất cao quý của mỗi cán bộ, đảng viên đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới hiện nay. Vì vậy, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị cũng như phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là những giải pháp căn cơ, lâu dài để xây dựng bộ máy công quyền trong sạch, vững mạnh, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu