Thứ 2, 20/05/2024 04:29:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:46, 25/10/2023 GMT+7

Không thể là “công trình chất lượng”

Thứ 4, 25/10/2023 | 04:46:02 1,230 lượt xem

Trần Phương

BPO - Những ngày qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bình Phước được “lên báo”. Gần đây nhất là ĐT759B, đoạn từ ngã ba liên ngành (giao nhau giữa ĐT759B và quốc lộ 13, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh) đi trung tâm huyện Bù Đốp. Hình ảnh chắp vá chằng chịt dọc tuyến đường, những vụ tai nạn, sự bức xúc của người dân được phản ánh khá sinh động. Thế nhưng, ai đi qua tuyến đường này thời gian gần đây sẽ thấy những phản ánh đó có lẽ vẫn chưa đủ, đồng thời đặt câu hỏi phía sau sự chắp vá, xuống cấp ấy, còn sự chắp vá, xuống cấp nào khác?

Những năm qua, hệ thống giao thông đường bộ của Bình Phước liên tiếp được đầu tư nâng cấp, mở rộng, mở mới, từ đường trong thôn xóm, khu dân cư đến quốc lộ. Nhiều tuyến đường chất lượng tốt đã không chỉ góp phần tạo nên bức tranh sáng về giao thông mà còn mang lại sự vui sướng rất lớn cho nhân dân, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thế nhưng, cũng có không ít tuyến đường tạo nên những mảng tối trong bức tranh ấy, tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn, dẫn tới sự bức xúc của người dân, đặc biệt là để lại ấn tượng rất xấu với nhà đầu tư, khách du lịch, hay đơn giản là với người ngoài địa phương. Không ấn tượng xấu sao được khi đi trên con đường như ĐT759B, thê thảm đến mức nhiều đoạn tìm chỗ lành lặn để đi còn khó hơn chấp nhận đi trên những miếng vá, hay chỉ 1 giây mất tập trung là sụp cái “rầm” xuống nền đường khi mặt bê tông nhựa bị cắt ra lột lên chờ làm lại…

Trông ta lại ngẫm đến người. Trong tháng 10 này, tại một số tỉnh miền Trung đã xảy ra việc có "1-0-2”. Đó là liên tiếp các tuyến đường do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công bị phá hoại bằng cách đổ hóa chất xuống mặt đường, khiến lớp nhựa bị phân hủy. Khi lưu thông lốp xe cuốn đi lớp hóa chất và lớp nhựa bị phân hủy đó, chỉ còn trơ lại mặt đá. Vụ việc đã khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra.

Từ 10 năm trước, Tập đoàn Sơn Hải nổi tiếng khi làm tuyến đường nào xong là cắm biển báo đến đó. Trên biển có ghi Tập đoàn Sơn Hải thi công, thời gian bảo hành và một số thông số khác. Quốc lộ 1A yêu cầu bảo hành 2 năm, Tập đoàn Sơn Hải cam kết thời gian bảo hành 5 năm. Gần đây, với các đoạn cao tốc, yêu cầu bảo hành 4 năm, Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành 10 năm, đồng thời bảo hành với mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi, “bao” hằn lún… Sau khi đưa vào sử dụng, những gói Tập đoàn Sơn Hải thi công chất lượng như cam kết, đường đẹp như tranh vẽ. Trong khi đó, nhiều gói thầu khác bị hằn lún rất lớn… Và rồi xảy ra tình trạng phá hoại như đã nêu.

Đây không phải lần đầu tiên, ít năm trước Tập đoàn Sơn Hải cũng liên tiếp bị “chơi” như vậy. Có lẽ, cơ quan chức năng không khó tìm ra thủ phạm và rồi sẽ bị xử lý nghiêm. Thế nhưng, như đã đề cập, phía sau những vụ việc xảy ra với Tập đoàn Sơn Hải hay phía sau sự chắp vá, xuống cấp của ĐT759B và nhiều tuyến đường khác trên địa bàn tỉnh, còn một sự chắp vá, xuống cấp khác. Đó là sự chắp vá về năng lực và sự xuống cấp về đạo đức kinh doanh của một bộ phận doanh nghiệp thi công đường giao thông.

Thực tế cho thấy, không chỉ với doanh nghiệp làm đường giao thông, sự chắp vá về năng lực và sự xuống cấp về đạo đức còn trong không ít lĩnh vực khác của đời sống, kể cả trong đơn vị, cơ quan nhà nước. Và sự chắp vá, xuống cấp ấy, có trơ trẽn đến đâu cũng không che giấu được gương mặt thật phía sau avatar - tạm hiểu là hình đại diện, là chiếc mặt nạ được đánh bóng lên. Ai cũng hiểu điều đó. Chỉ là nói ra hay không mà thôi, nham nhở như mặt đường ĐT759B thì không thể nào là “công trình chất lượng” được.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu