Thứ 2, 20/05/2024 01:24:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 21:58, 22/10/2023 GMT+7

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Chủ nhật, 22/10/2023 | 21:58:47 834 lượt xem

Minh Luận

BPO - Chỉ hơn 1 tháng ra quân kiểm tra tại 45 tỉnh, thành phố, lực lượng chức năng phát hiện trong số 5.053 người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, có tới 192 người là đảng viên, cán bộ, công chức. 

Con số thống kê khiến dư luận xã hội ấn tượng cũng như đánh giá cao về tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Ngoài ra, tất cả trường hợp này, bên cạnh bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật, cảnh sát giao thông cũng sẽ gửi thông tin vi phạm về cơ quan, đơn vị để xử lý theo quy định của Đảng, pháp luật về công chức, viên chức.

Những con số nêu trên là thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, từ ngày 30-8 đến 5-10-2023. Như vậy, chỉ trong hơn 1 tháng, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý hơn 5.200 trường hợp vi phạm, trong đó có 5.053 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn - một con số không hề nhỏ. Hơn 5.200 trường hợp này nếu không được ngăn chặn, xử lý kịp thời, không được “thức tỉnh” thì không biết những hệ lụy nào có thể xảy ra.

Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh với mỗi người, để lại nỗi đau cho gia đình và nhiều hệ lụy, gánh nặng cho xã hội. Và trong số những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông xảy ra thời gian qua, rất nhiều trường hợp do lái xe sau khi đã uống rượu, bia, không làm chủ được tay lái, tốc độ gây ra.

Xử lý vi phạm nồng độ cồn - ngăn chặn một trong những nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thời gian qua, Bộ Công an đã triển khai rất nhiều đợt ra quân kiểm tra và trực tiếp xử lý vi phạm. Đến nay, đã có sự chuyển biến rất tích cực và được dư luận xã hội đánh giá cao. Đa số người dân đã nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông, hạn chế tiệc tùng và không lái xe khi đã uống rượu, bia. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn một bộ phận người dân, kể cả cán bộ, đảng viên chưa chấp hành và đã bị xử lý.

Điều đặc biệt và được dư luận đồng tình ủng hộ, đánh giá cao là các đợt ra quân gần đây, cảnh sát giao thông và lực lượng chức năng đã xử lý nghiêm minh, công khai nhiều trường hợp là cán bộ, đảng viên vi phạm. Đây là những trường hợp mà khi bị gọi hỏi kiểm tra thường tỏ thái độ bất hợp tác, cậy chức, cậy quyền, cậy quan hệ để chống đối, xin xỏ… Tuy nhiên, qua những con số bị xử lý nêu trên cho thấy sự chuyển biến rất tích cực trong thực thi pháp luật của lực lượng chức năng - không có vùng cấm, không có ngoại lệ, luật pháp là bất vị thân.   

Không chỉ quyết liệt tại các cung đường mà trên không gian mạng, mọi hành vi làm lộ, lọt thông tin hoạt động của Nhà nước, các chốt kiểm soát giao thông đều bị xử lý nghiêm minh. 

Gần đây nhất là trường hợp chị T.T.H, 30 tuổi ở thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước đăng tải thông báo khu vực tuần tra, kiểm soát giao thông lên tài khoản facebook cá nhân, với nội dung “Lộc Thái đo nồng độ cồn nha mn. Ai nhậu cẩn thận hen”. Chị H đã bị Công an huyện Lộc Ninh gọi hỏi, răn đe, yêu cầu viết cam kết không tái phạm và lưu hồ sơ quản lý. Rất nhiều trường hợp tương tự cũng đã bị xử lý nghiêm minh theo quy định.

Rõ ràng việc ra quân quyết liệt, đồng bộ của cảnh sát giao thông trong xử lý vi phạm nồng độ cồn thời gian qua đã tạo hiệu ứng và đem lại sự chuyển biến tích cực trong xã hội. Tuy nhiên, phải tiếp tục duy trì hoạt động này nhiều hơn nữa và trên tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật để tạo thành nền nếp, thói quen cho người dân khi tham gia giao thông - “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu