Thứ 2, 20/05/2024 02:53:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:18, 11/10/2023 GMT+7

Sẽ không làm ai bất ngờ nữa

Thứ 4, 11/10/2023 | 04:18:58 1,040 lượt xem

Trần Phương

BPO - Tại lễ trao giải Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2023 diễn ra ở Hà Nội ngày 7-10 vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước là một trong 7 đơn vị được vinh danh ở hạng mục 3 “Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc”. Đây là tin rất vui với Bình Phước ngay trước Ngày chuyển đổi số quốc gia 10-10 năm nay.

Khoảng 10 năm trước, nhắc tới Bình Phước, ấn tượng lớn nhất với hầu hết những ai ở ngoài tỉnh, là “vùng sâu, vùng xa”, “vùng đồng bào dân tộc thiểu số”. Song song đó là hình ảnh về một địa phương có cơ sở hạ tầng lạc hậu, nghèo khó, đời sống người dân còn lam lũ… 

Công nghệ số, đời sống số, hành chính số, chuyển đổi số… khi đó còn là những khái niệm xa lạ, điều xa vời với không chỉ phần lớn người dân Bình Phước mà còn với phần lớn hệ thống hành chính trong toàn tỉnh. Không chỉ có hạ tầng thua kém, nhân lực trong cả lĩnh vực công nghệ thông tin và lĩnh vực công nghệ số của Bình Phước cũng còn khoảng cách rất xa so với mặt bằng chung của cả nước, đặc biệt là với các tỉnh, thành Đông Nam Bộ. 

Thế nhưng, tháng 10-2023, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước được vinh danh “Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc” trên toàn quốc. Trước đó, tháng 12-2022, thành phố Đồng Xoài được trao giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam 2022” thuộc lĩnh vực thành phố điều hành, quản lý thông minh. Về tổng thể, năm 2022, Bình Phước xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về chuyển đổi số, năm 2021 xếp thứ 9/63 và năm 2020 xếp thứ 25/63.

Những kết quả này bất ngờ với nhiều người, trong đó có cả không ít người đang sinh sống và làm việc tại Bình Phước. Xem xét thấu đáo chặng đường đã qua với những đột phá, nỗ lực, quyết liệt trước cuộc cách mạng 4.0 của cả hệ thống chính trị cùng với nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp Bình Phước, đó là thành quả rất xứng đáng.

Những năm trước, Bình Phước “đi sau” trong rất nhiều lĩnh vực, thậm chí hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Để bắt kịp bè bạn, hay cao hơn là vượt lên, Bình Phước phải “đi tắt, đón đầu”, phải có các đột phá chiến lược. Yếu, chậm, đi sau lĩnh vực nào thì đột phá, đi tắt, đón đầu lĩnh vực đó. Trong nhiều nhiệm kỳ, nhiều giai đoạn liên tiếp từ ngày tái lập tỉnh đến nay, thời điểm nào Bình Phước cũng có các chương trình đột phá là vậy.

Và trước ngưỡng cửa của cuộc cách mạng 4.0, Bình Phước đã và đang nắm lấy thời cơ công nghệ số tạo ra, để thêm một lần nữa tiếp tục đột phá, đi tắt, đón đầu, tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh nhất. Điều đó đã được truyền lửa tiếp nối qua các thế hệ, trở thành lẽ sống với Bình Phước, từ người lãnh đạo cao nhất đến cả hệ thống chính trị và từng người dân, doanh nghiệp.

Trước cuộc cách mạng 4.0, Bình Phước đã gieo mầm sự quyết tâm nâng cao nhận thức, nhanh chóng chuẩn bị và quyết liệt của cả hệ thống chính trị, lan tỏa đến mỗi người dân cùng cả cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi số. Vì vậy, những gì Bình Phước được vinh danh hôm nay là xứng đáng, hay tiếp tục được vinh danh trong thời gian tới sẽ không còn khiến ai đó bất ngờ nữa.

Các lĩnh vực khác của đời sống cũng thế, như câu tục ngữ Việt Nam “Gieo nhân nào gặt quả ấy”. Nhiều tầng lớp, nhiều góc độ để hiểu câu tục ngữ, với cả luật pháp, đạo đức, kinh tế, xã hội... Gieo rắc điều tồi tệ, không có tình người, sẽ nhận lại sự ghét bỏ, sớm muộn sẽ phải nhận sự trừng phạt từ cuộc sống. Gieo mầm sự chân thành, đẹp đẽ, sẽ nhận lại sự yêu thương, quý trọng và trước sau cũng sẽ được nhận thành quả xứng đáng.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu