Thứ 2, 20/05/2024 01:23:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:41, 06/10/2023 GMT+7

Những mùa vàng bội thu

Thứ 6, 06/10/2023 | 04:41:00 1,537 lượt xem

Tấn Hòa

BPO - Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9-2023 cho thấy, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta từ đầu năm đến nay đạt nhiều kết quả rất tích cực. Đặc biệt, nhiều ngành, lĩnh vực như hoạt động xuất khẩu, du lịch, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI)… của Việt Nam trong 9 tháng qua đã gặt hái những mùa vàng bội thu.

Từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh tình hình quốc tế tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường làm gia tăng những thách thức mới như xung đội vũ trang, cạnh tranh thương mại, lạm phát, thiên tai… đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế nước ta. Tuy nhiên, bằng những chủ trương kịp thời của Đảng, sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, nước ta đã đạt nhiều thành tựu rất quan trọng. Kinh tế vĩ mô của đất nước ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn được bảo đảm. Công tác an sinh xã hội trên toàn quốc được chú trọng, đời sống người dân được nâng lên. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh; quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội bảo đảm ổn định. Hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh nên vai trò, vị thế của nước ta trên trường quốc tế không ngừng nâng cao. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong 9 tháng qua đạt hơn 259,7 tỷ USD, riêng tháng 9 đã có mức tăng 4,6% so với cùng kỳ. Đây là con số rất tích cực, cho thấy sự phục hồi nhanh về hoạt động xuất khẩu của nước ta, bởi trước đó, trong 3 tháng (6,7 và 8) chỉ số này đã giảm rất sâu.

Đáng kể nữa là lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Trong 9 tháng qua, nước ta đã đón hơn 8,9 triệu lượt du khách quốc tế với doanh thu đạt 26,5 ngàn tỷ đồng, tăng 47,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chỉ tính riêng tháng 9, Việt Nam đã đón hơn 1 triệu lượt du khách quốc tế, gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đã đưa ngành du lịch Việt Nam chính thức vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 trước thời hạn 3 tháng. Một trong những thành tựu lớn của nước ta 9 tháng qua là hoạt động thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Theo đó, từ đầu năm đến nay, cả nước có 116,3 ngàn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký 1.086,8 ngàn tỷ đồng, tăng 3,1% về số doanh nghiệp. Đặc biệt, trong 9 tháng năm 2023, tổng vốn FDI đăng ký vào nước ta ước đạt 20,21 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Tạp chí Tài chính toàn cầu (Global Finance) có trụ sở tại Mỹ đánh giá, chỉ riêng trong nửa năm nay, đã có 90 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, cho thấy quốc gia này có sức hút vốn FDI hàng đầu khu vực Đông Nam Á…

Theo đánh giá, trong thời gian còn lại của năm 2023, nước ta sẽ có những khó khăn và thuận lợi đan xen. Vì vậy, để tiếp tục giành thêm những mùa vàng bội thu mới chúng ta phải nắm chắc thời cơ từ trong rủi ro, thách thức. Ngoài việc luôn đồng hành với doanh nghiệp, Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền các cấp cần nhanh chóng khắc phục những "điểm nghẽn" để tạo hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội. Cộng đồng doanh nghiệp phải tranh thủ thời cơ, vừa phát huy kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh vừa tích cực tận dụng đà phục hồi của các thị trường trọng điểm nhằm mở rộng thị phần. Đồng thời đẩy mạnh việc đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tạo chuỗi giá trị, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh. Chủ động chuyển đổi số, tham gia vào các sàn giao dịch thương mại điện tử, tìm kiếm bạn hàng để có những chiến lược phát triển đúng tầm, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội năm 2023 và tạo động lực phát triển cho những năm tiếp theo.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu