Thứ 2, 20/05/2024 04:04:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:11, 29/09/2023 GMT+7

Ấn tượng một chuyến đi

Thứ 6, 29/09/2023 | 04:11:29 1,270 lượt xem

Tấn Hòa

BPO - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao của nước ta vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức  Brazil. Thành công của chuyến công tác không chỉ nâng vị thế quốc gia lên tầm cao mới mà còn mở ra nhiều cơ hội, kỳ vọng lớn trong hoạt động thu hút đầu tư.

Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ lần này kéo dài 8 ngày (từ 17 đến 26-9-2023). Điểm đáng chú ý là chỉ trong 5 ngày trên đất nước Mỹ, Thủ tướng đã có lịch trình làm việc dày đặc với 50 hoạt động liên tiếp. Còn trong chuyến thăm chính thức Brazil, Thủ tướng có 20 hoạt động trong 3 ngày. Điều đặc biệt của chuyến công tác, ngoài sự thành công của các hoạt động, Thủ tướng cùng đoàn công tác đã tranh thủ tối đa để phát triển và mở mới mối quan hệ với các nước, tổ chức quốc tế theo đường lối đối ngoại của Đảng đã đề ra. Đến thời điểm này, nước ta đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 193 nước trên thế giới và Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên ký Hiệp định về biển cả (BBNJ).

Song song đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có hàng chục hoạt động tiếp xúc với lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế... Qua làm việc, lãnh đạo các nước, đối tác đều thể hiện sự coi trọng vai trò, vị thế và tiếng nói tích cực của Việt Nam trên trường quốc tế. Riêng Mỹ cũng đã có nhiều phản hồi tích cực đối với nước ta trong việc công nhận quy chế kinh tế thị trường, hạn chế các biện pháp phòng vệ thương mại, mở cửa hơn nữa thị trường cho một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang bạn. Mỹ cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ sinh thái bán dẫn; khắc phục hậu quả chiến tranh; tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng đầu tư, kinh doanh tại nước ta. Cùng với đó, nhiều thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng cơ sở, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, công nghệ cao giữa 2 nước cũng đã được trao đổi và ký kết.

Chuyến thăm chính thức Brazil của Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đạt kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực, góp phần đẩy nhanh sự gia tăng kim ngạch song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2025 và đến năm 2030 phấn đấu đạt 15 tỷ USD. Việt Nam và Brazil chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1989. Trong chặng đường 34 năm qua, quan hệ giữa 2 nước phát triển tốt đẹp và trở thành Đối tác toàn diện của nhau từ năm 2007. Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ - Latinh. Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 6,78 tỷ USD. Brazil đang có 6 dự án đầu tư tại nước ta, với tổng vốn hơn 3,83 triệu USD. Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ là động lực mới làm sâu sắc hơn trong hợp tác nhiều mặt, nhất là các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, du lịch… đưa quan hệ song phương đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

Có thể nói, những đóng góp hiệu quả, thực chất về mọi mặt tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt tại các phiên họp, thảo luận cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tiếp tục minh chứng về đất nước, con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Đồng thời, giới thiệu đến cộng đồng quốc tế về một Việt Nam năng động, đổi mới, là điểm đến an toàn, lý tưởng cho các nhà đầu tư, các tập đoàn đa quốc gia và khách du lịch quốc tế. Đây còn là cơ hội để Việt Nam cùng các nước, đối tác tạo thêm xung lực mới trong hợp tác đa phương; thu hút đầu tư những năm tiếp theo, vì hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực cũng như trên toàn thế giới.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu