Thứ 2, 20/05/2024 01:32:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 05:39, 28/09/2023 GMT+7

Cần nhanh nhạy, kịp thời và hiệu quả

Thứ 5, 28/09/2023 | 05:39:12 1,388 lượt xem

Lâm Phương

BPO - Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước vừa có Công văn số 1241/STTTT-TTBCXB gửi các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan báo chí của tỉnh đề nghị góp ý dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 7/CT-TTg ngày 21-3-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh Bình Phước. 

Theo dự thảo kế hoạch, ngoài tuyên truyền các nội dung, nhiệm vụ tại Chỉ thị số 7/CT-TTg đảm bảo phù hợp tình hình thực tế của địa phương, các cơ quan, đơn vị phải tập trung truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội, nhất là những vấn đề dư luận xã hội quan tâm trên báo chí và các loại hình truyền thông khác nhằm tạo sự đồng thuận, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực thi các chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thực tế, truyền thông chính sách có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là một trong những chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ, các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị. Làm tốt công tác truyền thông chính sách còn mở ra những nguồn lực lớn, tạo nên sức mạnh lớn, hiệu quả cao trong xây dựng, thực thi chính sách. 

Trong những năm qua, công tác truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh đã bám sát thực tế, lấy thực tế làm thước đo; được thực hiện công khai, minh bạch, chủ động, kịp thời; có nhiều cách làm sáng tạo, đột phá, hiệu quả cao, với nội dung tuyên truyền phù hợp điều kiện thực tiễn của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương…, góp phần quan trọng đưa chính sách, pháp luật vào cuộc sống và ngược lại, đưa kiến thức tiếp thu được từ thực tiễn vào quá trình xây dựng chính sách. Từ đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính sách, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao về nhận thức, ý chí và hành động trong triển khai thực hiện.

Việc tăng cường thông tin chính sách kịp thời còn giúp cấp ủy, chính quyền các cấp chủ động đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc, “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, góp phần ổn định xã hội, tâm lý người dân, tăng cường niềm tin vào Đảng, Nhà nước. Truyền thông chính sách nhanh nhạy, chính xác và đa chiều còn góp phần phản biện, chia sẻ mọi góc nhìn, giúp người dân, cộng đồng tin tưởng, đồng thuận với các cơ chế, chính sách mà Đảng, Nhà nước đã và sẽ ban hành. 

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, ở không ít cơ quan, đơn vị, địa phương công tác truyền thông vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng mức; không ít cơ quan, đơn vị chưa có đội ngũ cán bộ làm truyền thông chính sách chuyên trách, chuyên nghiệp. Thậm chí không nhận thức được tầm quan trọng của việc phải bố trí nguồn lực phù hợp cho công tác truyền thông chính sách, dẫn đến thiếu kế hoạch, thiếu chủ động, thiếu chuyên nghiệp trong cung cấp thông tin và truyền thông. Đây cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến vai trò, vị thế cũng như uy tín, trách nhiệm của cơ quan công quyền ở một số lĩnh vực, làm ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay, công tác truyền thông chính sách càng phải được chú trọng, nâng cao tính chuyên nghiệp trong toàn hệ thống cơ quan hành chính nhà nước. Do đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chủ động đổi mới phương thức truyền thông và hình thức cung cấp thông tin cho báo chí đảm bảo tính công khai, minh bạch và đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của các cơ quan báo chí, nhà báo; phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả hơn giữa các sở, ngành, cơ quan làm công tác truyền thông chính sách. Đồng thời bố trí, sắp xếp, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ bảo đảm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Nhất là phải đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí, ứng dụng công nghệ, đổi mới phương thức truyền thông đa phương tiện để tạo hiệu quả truyền thông chính sách. Chỉ có như vậy mới tạo sự đồng thuận, nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong việc thực thi chính sách.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu