Thứ 2, 20/05/2024 02:53:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:42, 25/09/2023 GMT+7

Thông điệp nằm lòng của người trẻ

Thứ 2, 25/09/2023 | 04:42:38 1,064 lượt xem

Thảo Linh

BPO - Cách đây 2 ngày, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Công an thị xã Chơn Thành kiểm tra điểm vui chơi Boom Boo Club tại khu phố 1, phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành. 

Test nhanh ma túy các đối tượng có mặt đã phát hiện 8/52 đối tượng dương tính với chất ma túy. Trước đó, ngày 28-5-2023, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh phối hợp Công an thị xã Bình Long kiểm tra quán karaoke Victory (IDOL2) tại tổ 5, khu phố Phú Sơn, phường An Lộc, thị xã Bình Long, phát hiện 41 người dương tính với ma túy. Tháng 6-2023, Công an tỉnh phát hiện các túi ni-lon dạng trà nhãn hiệu “CHALI” có chứa chất ma túy như: Nimetazepam, Methaphetamine và MDMA được bày bán công khai. Đáng chú ý, Nimetazepam là loại ma túy tổng hợp lần đầu phát hiện tại Bình Phước… Và còn nhiều vụ việc liên quan đến loại ma túy tổng hợp chết người được phát hiện trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây. 

Tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy nói chung, ma túy tổng hợp nói riêng đang gia tăng trên cả nước. Bóng cười, nước vui, tem lưỡi, lá khát hay socola Chill Max… chính là sự trá hình tinh vi của các loại ma túy tổng hợp. Ma túy đang len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống. Trong đó, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên đang là nhóm đối tượng các đường dây tội phạm hướng tới. Nắm bắt xu thế sống gấp, sống ảo, sống hưởng thụ của một bộ phận giới trẻ, bọn tội phạm luôn điều chế các loại ma túy tổng hợp mới nhằm thỏa mãn nhu cầu đó với những chiêu trò quảng cáo như: hít để quên phiền não, tăng năng lượng và cảm xúc, để trở thành anh hùng… Nguy hiểm hơn, chúng gieo vào giới trẻ ảo tưởng sử dụng các loại ma túy tổng hợp không gây nghiện nên nhiều em cứ vô tư sử dụng.

Nếu như các loại ma túy truyền thống khó sử dụng như phải có bàn đèn, phải pha với nước cất để chích vào tĩnh mạch thì dòng ma túy mới lại dễ dàng sử dụng, chỉ cần uống với nước lọc, nước soda hoặc pha với Coca Cola, bò húc để uống hoặc hít qua đường mũi là đã mang đến cho người sử dụng cảm giác thăng hoa. Điểm khác biệt nữa là người nghiện ma túy truyền thống thường có biểu hiện lên cơn nghiện vật vã, uể oải, thiếu sức sống nên dễ nhận biết thì người sử dụng các loại ma túy tổng hợp lại không có biểu hiện rõ rệt nên việc phát hiện sẽ khó hơn. Nhưng cho dù là ma túy truyền thống hay ma túy mới thì người dùng đều bị lệ thuộc, bị nghiện. Hiện không có bất cứ loại ma túy nào “sử dụng mà không gây nghiện” như những kẻ buôn bán “cái chết trắng” vẫn quảng cáo. 

Theo thống kê của Cơ quan Phòng, chống tội phạm và ma túy của Liên hợp quốc, cứ khoảng 1 tuần lại phát hiện thêm 1 chất hướng thần mới, vừa dễ sử dụng, giá rẻ, lại tăng độ “phê” cho người sử dụng nên gây nhiều khó khăn cho công tác giám định và đấu tranh. Bởi trong số các chất hướng thần, nhiều hoạt chất chưa có trong danh mục cấm tại Việt Nam. Cũng theo thống kê của Cơ quan Phòng, chống tội phạm và ma túy của Liên hợp quốc, hằng năm, thế giới phải chi hàng trăm tỷ USD để giải quyết các vấn đề liên quan đến ma túy. 

Ma túy đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, giống nòi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự và sự tồn vong của mỗi dân tộc. Ma túy cũng đang rất gần với chúng ta, khi nó ẩn hình dưới dạng trà sữa, nước ngọt hay kẹo cao su... Bởi thế, cùng với sự nỗ lực phát hiện, bắt giữ, xử lý của cơ quan chức năng thì mỗi gia đình, nhà trường, khu dân cư phải là một pháo đài để tăng cường quản lý, giáo dục những người trẻ tránh xa ma túy. Và thông điệp nằm lòng từ mỗi người dân đến các bạn trẻ là: Nói không với ma túy, không thử, không sử dụng ma túy.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu