Chủ nhật, 19/05/2024 21:26:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:49, 13/09/2023 GMT+7

Phụ huynh hãy yên tâm

Thứ 4, 13/09/2023 | 04:49:18 847 lượt xem

Trần Phương

BPO - Học phí mỗi năm học gần 500 triệu đồng. Mức học phí này so với tất cả trường đại học trong cả nước, chỉ xếp thứ 2, sau Trường đại học VinUni thuộc Tập đoàn Vingroup. Đây cũng là mức học phí tương đương các trường thuộc nhóm “khủng” như Đại học Fulbright, Đại học RMIT - những trường đại học quốc tế hàng đầu ở Việt Nam. Thế nhưng, thật khó tin, con số mỗi năm học gần 500 triệu đồng đang được đề cập, là học phí của một trường tư thục ở Quảng Nam dạy bậc tiểu học và trung học. 

Sau khi bất ngờ đóng cửa trước thềm năm học mới, ngày 11-9-2023, Trường quốc tế Chồi Xanh (Green Shoots) ở Quảng Nam đã mở cửa hoạt động trở lại, đón học sinh bước vào năm học mới 2023-2024 tại địa điểm mới ở phường Điện Ngọc, TX. Điện Bàn, thay địa điểm cũ ở phường Cẩm Châu, TP. Hội An. Green Shoots được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép tuyển sinh lần đầu tiên năm 2014, dạy chương trình giáo dục quốc gia Anh (IPC, IGCSE) và chương trình tú tài quốc tế (IBD và IBDP). Học phí Green Shoots bao gồm các hoạt động học tập cốt lõi trong khuôn viên trường, liên kết chương trình giảng dạy. Năm học 2023-2024, theo thông báo của trường, học phí tiểu học nộp theo năm, từ 232 đến 321 triệu đồng, đóng theo kỳ, theo quý sẽ kèm theo phụ phí; học phí trung học (THCS và THPT) nộp theo năm, từ 377 đến 477 triệu đồng, đóng theo kỳ, theo quý sẽ kèm theo phụ phí. Học sinh từ lớp 3 trở lên phải tự đem theo dụng cụ học tập cá nhân, lớp 7 trở lên phải tự trang bị máy tính cá nhân... Ngoài số tiền phải đóng này, còn một số khoản phí, khoản phạt khác, như học phí trễ quá 2 tuần bị phạt nộp 10%, trễ 1 tháng bị buộc thôi học…

Người Việt Nam có câu thành ngữ “Tiền nào của ấy”, “Đắt xắt ra miếng”. Thế nên, với mức học phí và những quy định đó, chắc chắn chương trình học, chất lượng giáo dục của Trường quốc tế Chồi Xanh hẳn phải cao hơn nhiều so với mặt bằng chung, có thể xếp hạng bậc nhất cả nước (không chắc chắn tuyệt đối, chỉ là “có thể” mà thôi).

Học phí mỗi năm học gần 500 triệu đồng đối với bậc phổ thông, hơn 300 triệu đồng đối với bậc tiểu học. Những con số đó ngoài sức tưởng tượng, ngoài khả năng của gần như tất cả phụ huynh trong cả nước. Mức học phí của 1 học sinh Trường quốc tế Chồi Xanh tương đương học phí khoảng 100 học sinh ở những tỉnh, thành biên giới và còn nhiều khó khăn như Bình Phước, bằng khoảng 50 học sinh ở những tỉnh, thành có kinh tế khá. Đó là điều chắc chắn. Thế nhưng, cũng có một điều chắc chắn khác, đó là học sinh Trường quốc tế Chồi Xanh và học sinh ở các tỉnh, thành như Bình Phước, sau này vào đại học, đặc biệt là khi học xong ra trường, ra đời, như một câu thành ngữ khác của người Việt Nam, chưa biết “Mèo nào cắn mỉu nào”.

Học sinh tiểu học, học sinh phổ thông Việt Nam trong nhóm học sinh các quốc gia “học giỏi” nhất thế giới. Điều đó được khẳng định qua nhiều cuộc thi trong nhiều năm qua. Thế nhưng hiếm có thống kê, đánh giá nào khẳng định sinh viên Việt Nam thuộc nhóm sinh viên giỏi, đặc biệt chưa có thống kê, đánh giá nào khẳng định cử nhân, kỹ sư, bác sĩ… Việt Nam thuộc nhóm cử nhân, kỹ sư, bác sĩ giỏi nhất thế giới (thậm chí nhiều trường hợp còn được đánh giá ngược lại).

Không chỉ Trường quốc tế Chồi Xanh, một số trường tiểu học, phổ thông có 2 chữ “quốc tế” khác trong cả nước cũng thông báo mức học phí năm học 2023-2024 “khủng” không thua kém, một số trường ở Hà Nội còn cao hơn. Có lẽ phụ huynh học sinh những trường quốc tế ấy hiểu rất rõ lý lẽ đầu tư cho giáo dục là đầu tư bền vững và sinh lời nhiều nhất. Điều đó dễ hiểu khi “Người không học như ngọc không mài”. Thế nhưng, phụ huynh ở những nơi còn khó khăn và hầu hết phụ huynh trong cả nước cũng yên tâm rằng, chính nền giáo dục quốc tế đã đúc kết “Mọi lý thuyết chỉ là màu xám, chỉ có cây đời là mãi mãi xanh tươi”.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu