Chủ nhật, 19/05/2024 19:50:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:42, 12/09/2023 GMT+7

Niềm hạnh phúc khi chắp cánh ước mơ

Thứ 3, 12/09/2023 | 04:42:00 622 lượt xem

Trần Phương

BPO - Hôm nay, chương trình “Chắp cánh ước mơ” của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) bước vào năm thứ 9. Tròn 8 năm chương trình lên sóng, là 8 năm đong đầy yêu thương, đong đầy nhân ái. 96 học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng mang trong mình ước mơ lớn đã được trao tổng cộng hơn 9,5 tỷ đồng học bổng. Từ gần 10 năm trước, trong bối cảnh khó khăn chung của Bình Phước, đó là con số rất lớn và vô cùng ý nghĩa. Thế nhưng, có những điều còn ý nghĩa hơn những con số đó.

Năm thứ 8, tương ứng năm học 2022-2023 dự báo nhiều khó khăn trong bối cảnh chung bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19, thế nhưng “Chắp cánh ước mơ” đã thành công ngoài mong đợi với tổng số tiền trao cho 12 học sinh lên đến trên 2 tỷ đồng… Cuộc đời nhiều gia đình đã đổi thay. Ước mơ được rảo bước trên giảng đường đại học, khi thành danh cống hiến cho quê hương, cho những người khó khăn cùng cảnh ngộ… của nhiều em đã trở thành hiện thực.

Người Việt Nam có truyền thống “Lá lành đùm lá rách”. Thế nên, trong cả nước có rất nhiều chương trình, tổ chức, đội, nhóm thiện nguyện. Nhưng thật khó tìm được một chương trình có sức sống lâu bền như “Chắp cánh ước mơ” của BPTV. Cũng khó tìm thấy chương trình nào ngày một lan tỏa, ngày một nhiều tấm lòng nhân ái tham gia như “Chắp cánh ước mơ” của BPTV.

Đã có không ít chương trình thiện nguyện phải dừng lại vì những lý do khác nhau. Thậm chí không ít trường hợp cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra… Chưa biết thực hư thế nào, nhưng những trường hợp đó đã để lại vết gợn và dư âm không tốt. Điều đó không khó hiểu, khi tất cả đều liên quan đến tiền. Vì sao “Chắp cánh ước mơ” của BPTV lại có sức sống lâu bền và ngày một lan tỏa như thế?

Ít ai biết rằng, từ 10 năm trước, các “nhà sáng lập” - những người thiết kế chương trình, tại một quán cà phê, ngay từ khi phác thảo, lên ý tưởng đã dự liệu và đưa ra một giải pháp, cho đến giờ có thể khẳng định cực kỳ chính xác, hiệu quả, đó là: Tấm lòng hảo tâm và nhà tài trợ ủng hộ được bao nhiêu, trao tất cả bấy nhiêu, tuần nào dứt điểm tuần đó. Quỹ của chương trình mặc định là số 0. “Vạn sự tùy duyên”, mỗi em nhận được bao nhiêu là do duyên của các em. Tất cả được công khai, minh bạch tuyệt đối…

Chính vì thế, chương trình ngày càng nhận được sự tham gia của nhiều trái tim nhân ái, nhiều nhóm thiện nguyện, nhiều doanh nghiệp, nhiều tấm lòng. Trong đó nhiều “lá lành” đùm “lá rách”, đặc biệt là mỗi khi chương trình phát sóng, vẫn có tên đều đều của những tấm lòng mà so với mặt bằng chung còn là những “lá rách”. Bởi những tấm lòng ấy còn đang ở nhà thuê, ở nhờ khu tập thể, con còn nhỏ dại, vật dụng trong nhà không có gì đáng giá. Nhiều người là lái xe, là công nhân, là nhân viên… mức sống còn thiếu trước hụt sau, nhưng lại giàu lòng nhân ái.

“Hạnh phúc khi được là người kết nối những tấm lòng”, “Không thể nào rời được chương trình khi nhớ tới ánh mắt cúi đầu của các em lúc nhận học bổng”… Biên tập viên Thu Hiền, Chủ nhiệm chương trình trong suốt 8 năm qua đã nói như thế. “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…”, trong ca khúc “Để gió cuốn đi”, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết như thế. Câu hát này có lẽ người Việt Nam nào cũng biết và trên thế giới cũng rất nhiều người biết. Thế nhưng từ nghe, biết, đến hành động là một khoảng cách không phải ai cũng xóa đi được.

Những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được trái tim, xuất phát từ tấm lòng sẽ đến được tấm lòng. “Chắp cánh ước mơ” không chỉ chắp cánh cho học sinh khó khăn nhưng có ước mơ lớn, mà còn chắp cánh cho những tấm lòng thiện nguyện cùng nắm tay biến những ước mơ ấy thành hiện thực. Điều đó chẳng phải hạnh phúc lắm sao!

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu