Chủ nhật, 19/05/2024 20:03:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:05, 05/09/2023 GMT+7

Khơi dậy quyết tâm rèn đức luyện tài

Thứ 3, 05/09/2023 | 04:05:26 846 lượt xem

Minh Luận

BPO - Hôm nay (5-9), học sinh cả nước tưng bừng đón chào năm học mới 2023-2024. Cùng với niềm hân hoan, háo hức của học sinh, niềm vui của phụ huynh trong ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, là sự kỳ vọng của toàn xã hội về một năm học mới với những thành công, thắng lợi mới. 

Trong tiếng trống trường rộn rã, niềm hân hoan đón chào năm học mới 2023-2024, hẳn ai trong chúng ta cũng nhớ về ngày khai trường đặc biệt của gần 80 năm về trước. Đó là ngày 5-9-1945 - chỉ 3 ngày sau khi đọc bản “Tuyên ngôn độc lập” khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết “Thư gửi cho các học sinh” nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam độc lập. Cũng từ đó, 5-9 trở thành ngày khai trường hằng năm, dấu mốc quan trọng trong hành trình giáo dục của Việt Nam.

Ý thức về tầm quan trọng của giáo dục đối với sự tồn vong, hưng thịnh của nước nhà, nên ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam, giữa bộn bề công việc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành thời gian quý báu của mình viết “Thư gửi cho các học sinh” nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam độc lập bằng tất cả tình yêu thương và kỳ vọng: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Lời dạy của Người là tiếng trống thôi thúc, là niềm tin của đất nước, ngọn đuốc soi đường mỗi chúng ta trên hành trình chinh phục tri thức tiến tới tương lai. Ngày khai giảng năm học mới 5-9 hằng năm vì thế trở thành thời khắc có ý nghĩa thiêng liêng đối với mỗi gia đình Việt, là điểm tựa tinh thần, khơi dậy ý chí quyết tâm rèn đức luyện tài của toàn dân tộc.

Thực tế mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ đều chọn cho mình một quan điểm, cách thức giáo dục riêng. Với Việt Nam, giáo dục là quốc sách hàng đầu. Năm 1945, trong bối cảnh đất nước vừa giành được độc lập, tình thế đất nước “ngàn cân treo sợi tóc”, Bác Hồ vẫn dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục. Và tiếp nối truyền thống ấy, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và toàn dân ta vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục. Trọng tâm là tập trung triển khai các chủ trương, chính sách, ưu tiên nguồn lực cho sự nghiệp “trồng người”; đầu tư cơ sở vật chất; tích cực đổi mới, sáng tạo trong hoạt động dạy và học, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 để đảm bảo “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”…

Tiếng trống trường đã điểm. Năm học mới 2023-2024 đã bắt đầu. Một hành trình mới lại mở ra. Hành trang chúng ta mang theo không chỉ là lịch sử của gần 80 năm truyền thống của nền giáo dục một nước độc lập mà còn là hoài bão, ước mơ của học sinh, niềm tin và kỳ vọng của gia đình, thầy cô, của quê hương, đất nước và những yêu cầu cấp bách của thời đại mới. Kỳ vọng về một nền giáo dục phát triển, trong đó lấy “Học sinh là trung tâm, giáo viên là động lực, nhà trường là nền tảng”; mọi hoạt động dạy và học phải hướng tới sự phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ cho học sinh, sinh viên và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Vẫn biết rằng con đường chinh phục tri thức chưa bao giờ là dễ, nhưng với quyết tâm cao độ của các cấp, bộ, ngành, từ Trung ương đến địa phương cùng sự đồng lòng và khát vọng tri thức của mỗi người, chắc chắn rằng, sau lễ khai giảng năm học mới, một mùa vàng bội thu sẽ lại về với nền giáo dục nước nhà.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu