Chủ nhật, 19/05/2024 20:22:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:49, 30/08/2023 GMT+7

'Lính mới' trở thành 'anh hai' và chuyện về mơ ước

Thứ 4, 30/08/2023 | 04:49:46 1,863 lượt xem

Trần Phương

BPO - Trong phiên giao dịch ngày 28-8-2023 (rạng sáng 29-8 giờ Việt Nam), cổ phiếu VinFast (VFS) niêm yết sàn Nasdaq của Mỹ tăng phiên thứ 6 liên tiếp và chốt giá kỷ lục mới với 82,35 USD/cổ phiếu, vốn hóa công ty đạt 191 tỷ USD. VinFast, từ một “lính mới”, chỉ sau 2 tuần đã trở thành “anh hai” trong làng xe hơi thế giới. Và tỷ phú Phạm Nhật Vượng, từ chỗ trong top 1.000 đã vào top 20 tỷ phú giàu nhất thế giới. Phía sau câu chuyện này có hàng trăm, hàng ngàn bài toán về kinh tế, kinh doanh… Và trong đó có một câu chuyện khác, giản đơn hơn, câu chuyện mà ai trong mỗi người cũng có.

Hai tuần trước, ngày 15-8, dù là thương hiệu Việt Nam có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, nhưng VinFast cũng chỉ có vốn hóa hơn 23 tỷ USD. Hai tuần sau, vốn hóa của VinFast đã vượt qua một loạt ông lớn ngành ôtô thế giới có lịch sử phát triển rất lâu đời như General Motors, Ford, Honda, Ferrari, Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz… và đã tiệm cận vốn hóa hãng xe hơi lớn thứ 2 thế giới hiện nay - Toyota của Nhật, ngày 28-8-2023 là 226 tỷ USD.

Tạp chí Forbes công bố những người giàu nhất thế giới năm 2022, tỷ phú Phạm Nhật Vượng là người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán với tài sản 4,6 tỷ USD, xếp thứ 586 trên thế giới. Thế nhưng sau ngày 28-8-2023, theo Forbes, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã có tổng tài sản 66 tỷ USD, xếp thứ 16 trên thế giới, thứ 2 châu Á (chỉ sau ông trùm dầu khí và bán lẻ Mukesh Ambani của Ấn Độ có tổng tài sản 94,7 tỷ USD) và số 1 Đông Nam Á.

Chỉ sau 2 tuần, những gì diễn ra với VinFast và tỷ phú Phạm Nhật Vượng như một kỳ tích, một giấc mơ ngoài sức tưởng tượng của tất cả. Để đạt được vị trí như thế, nhiều doanh nghiệp, nhiều thương hiệu, nhiều tỷ phú phải mất một chặng đường hàng chục năm. Hầu hết doanh nghiệp, tỷ phú trên thế giới cả đời người cũng không bao giờ đạt được vị trí như thế… Mã chứng khoán VFS trên sàn Nasdaq sẽ giữ màu xanh liên tiếp trong bao nhiêu phiên nữa, tiếp tục trên đỉnh đến bao giờ, khi nào sẽ chững lại, những mốc mới là bao nhiêu… Còn rất nhiều điều để nói về kỳ tích VinFast và tỷ phú Phạm Nhật Vượng trên thị trường chứng khoán Mỹ. Đó là câu chuyện của ngày mai. 

Còn hôm nay, tác giả bài viết muốn đề cập rằng: Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, từ thời nguyên thủy cho đến hiện đại hôm nay, trí tuệ và ý chí của người Việt Nam chưa bao giờ thua kém so với bất kỳ dân tộc nào khác. Trong mỗi thời điểm khác nhau, hoàn cảnh lịch sử khác nhau, có thể có những thăng trầm nhất định. Thế nhưng, dân tộc Việt Nam, như anh hùng Nguyễn Trãi đúc kết trong Bình Ngô Đại Cáo năm 1428 “Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau, nhưng hào kiệt đời nào cũng có”.

Người Việt Nam thời đại nào cũng có những ước mơ lớn lao như bao dân tộc khác. Khi có ước mơ, có khát khao, người Việt Nam cũng luôn nỗ lực hết khả năng để đạt được ước mơ, hoài bão đó và sớm muộn cũng sẽ đạt được. Ra đời mới được 6 năm ở một quốc gia có nền công nghiệp ôtô cơ bản chỉ là gia công lắp ráp, khoa học - công nghệ thua kém rất xa so với các nước phát triển, nguồn lực kinh tế trong nước ở mức xe hơi còn là xa xỉ của hầu hết các gia đình… Nhưng “lính mới” VinFast có ước mơ và ước mơ trở thành “anh hai” trong làng xe hơi toàn thế giới chứ không chỉ Việt Nam. Và ước mơ ấy ngày 28-8-2023 đã trở thành hiện thực.

Điều đó không chỉ có ý nghĩa với VinFast, với tỷ phú Phạm Nhật Vượng, mà còn là chất xúc tác vô cùng quan trọng đối với ước mơ của thế hệ trẻ Việt Nam, của hàng triệu gia đình, hàng trăm xã, huyện biên giới nghèo như Bù Gia Mập, Bù Đốp, Bù Đăng, hàng chục tỉnh biên giới còn khó khăn như Bình Phước, Đắk Nông… tiếp tục ước mơ và khát vọng vươn lên. Không ai đánh thuế ước mơ. Có ước mơ, một ngày nào đó, những cái tên Bù Gia Mập, Bù Đốp, Bù Đăng, Bình Phước, Đắk Nông… sẽ sánh vai với các “anh hai” khác không chỉ trong nước mà với bạn bè trên thế giới như VinFast vậy.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu