Chủ nhật, 19/05/2024 21:51:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:39, 28/08/2023 GMT+7

Còn sống là còn phải lo!

Thứ 2, 28/08/2023 | 04:39:00 817 lượt xem

Thảo Linh

BPO - Còn đúng một tuần lễ là bước vào năm học 2023-2024. Như mọi năm học mới, từ mỗi học sinh đến gia đình, xã, phường, tỉnh, thành; từ các cấp ủy đảng đến chính quyền, hội - đoàn thể đều phấn chấn chuẩn bị tâm thế cho một năm học mới, hứng khởi và hiệu quả. Thế nhưng cũng “đến hẹn lại lên”, cứ chuẩn bị vào đầu năm học mới là trên các phương tiện truyền thông, báo chí, kể cả các tờ báo lớn của quốc gia đều tràn ngập những dòng “tít” quen thuộc: Năm học mới, nỗi lo cũ; Nỗi lo trước thềm năm học mới; Phụ huynh quáng quàng lo năm học mới; Gánh nặng chi phí “đè” phụ huynh trong năm học mới… Không nhiều tờ báo, chủ yếu là báo Chính phủ, Quốc hội, các báo địa phương, báo của ngành giáo dục, Hội Khuyến học đưa những thông tin lạc quan, phấn khởi trước thềm năm học mới.

Ở Việt Nam, dù thời chiến hay thời bình, dù giai đoạn đất nước còn nhiều khó khăn hay thời điểm hiện tại, giáo dục và đào tạo luôn được xem là lĩnh vực đặc biệt quan trọng, yếu tố quyết định chất lượng nguồn nhân lực của đất nước. Qua đó, xây dựng các thế hệ người Việt Nam đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi trong sự nghiệp phát triển đất nước nhanh và bền vững. Bởi thế, từ Quốc hội đến Chính phủ, các bộ, ngành liên quan luôn chú trọng ban hành nhiều cơ chế, chính sách và dành nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo. Điều này đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định tại hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 tổ chức tại Hà Nội trong những ngày cuối tháng Tám vừa qua.

Bất chấp những vấn đề còn hạn chế, khiếm khuyết trong quản lý, điều hành mà báo chí, dư luận xã hội đã nêu đối với ngành quan trọng đặc biệt này, những thông tin đáng phấn khởi về giáo dục Việt Nam đã tạo niềm tin, hy vọng tươi sáng. Đó là giáo dục Việt Nam trong năm học vừa qua tăng 5 bậc, xếp thứ 59 thế giới (theo bảng xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021, công bố năm 2022). Và theo đánh giá của người đứng đầu Chính phủ, ngành giáo dục đã nỗ lực lớn, quyết tâm cao, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ được giao và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Trong đó có việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng bước đầu có hiệu quả…

Tại Bình Phước, ngay từ giữa tháng Tám, hàng loạt hoạt động từ cấp ủy đến chính quyền, ngành giáo dục, các hội, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đều hướng tới đối tượng chính của năm học mới là các em học sinh và thầy cô giáo. Đó là việc tuyên dương, khen thưởng 81 học sinh giỏi, xuất sắc toàn diện năm học 2022-2023 là con em cán bộ, viên chức, người lao động thuộc Công đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Khu di tích quốc gia Căn cứ đặc biệt Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam. Là chương trình tặng dụng cụ học tập và 300 phần quà cho học sinh các trường trên địa bàn xã Phước Tân, huyện Phú Riềng, do Liên đoàn Lao động huyện Phú Riềng phối hợp Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức. Là việc thành phố Đồng Xoài khánh thành 12 phòng học lầu tại Trường tiểu học Tân Xuân B, góp phần hoàn chỉnh các tiêu chí để tái công nhận Trường tiểu học Tân Xuân B đạt chuẩn quốc gia… Và còn nhiều, rất nhiều hoạt động từ các gia đình, dòng họ, hội khuyến học các cấp, mạnh thường quân cùng hướng về năm học mới bằng việc huy động đóng góp cả vật chất và tinh thần.

Những khó khăn, bất cập trong ngành giáo dục không chỉ thuộc trách nhiệm của ngành mà từ Quốc hội, Chính phủ, Nhà nước đều có trách nhiệm. Đương nhiên, giải quyết những bất cập ấy không chỉ một sớm một chiều mà phải từng bước và sự thiện ý, đồng hành từ mỗi người dân. Mỗi năm học mới, trường lớp khang trang hơn, học sinh được tạo điều kiện tốt hơn thì giáo dục Việt Nam mới có thể tăng 5 bậc. Vì thế, không nên cứ lấy “nỗi lo cũ” để làm giảm niềm vui, sự hứng khởi của hàng triệu học sinh và các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh trước thềm năm học mới. Bởi vì, còn sống thì còn phải lo!

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu