Chủ nhật, 19/05/2024 22:59:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:15, 25/08/2023 GMT+7

Rạng danh đất nước

Thứ 6, 25/08/2023 | 04:15:42 1,268 lượt xem

Tấn Hòa

BPO - Cả nước đang tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm Quốc khánh 2-9 với nhiều sự kiện nổi bật. Nhìn lại chặng đường 78 năm lịch sử (1945-2023) cho thấy, dưới dự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ, cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, thành công nối tiếp thành công đã làm rạng danh đất nước trên trường quốc tế. 

Sau ngày Bác Hồ thay mặt Chính phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (2-9-1945), nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á đã mở ra kỷ nguyên mới, sự nghiệp cách mạng mới cho toàn dân tộc. Phát huy những giá trị to lớn của ngày Quốc khánh, nhân dân Việt Nam tự hào có Đảng, có Bác Hồ soi đường dẫn lối đã bắt tay vào công cuộc “kháng chiến, kiến quốc” và chiến thắng thực dân Pháp xâm lược vào năm 1954. Tiếp đó, dân tộc ta tiếp tục làm rạng danh đất nước trên bản đồ thế giới bằng đại thắng mùa xuân năm 1975. 

Sau ngày hòa bình lập lại, đất nước đối diện với muôn vàn khó khăn do hậu quả của chiến tranh để lại, bị chủ nghĩa đế quốc bao vây, cấm vận, bị các lực lượng thù địch, phản động... điên cuồng chống phá. Thế nhưng, bằng sự lãnh đạo tài tình của Đảng, sự đoàn kết thống nhất, sự đồng lòng của toàn dân tộc, Việt Nam đã thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới đất nước. Những thành tựu về kinh tế, xã hội, thay đổi trong đời sống của nhân dân những năm qua đã chứng minh rõ nét nhất về thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong từng giai đoạn lịch sử. Đến nay, Việt Nam đã trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu, là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư, là biểu tượng của ý chí, khát vọng hùng cường và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong các cuộc chiến chống thiên tai, dịch bệnh... 

Đặc biệt, một trong những thành tựu rực rỡ của cách mạng Việt Nam là công tác ngoại giao nước nhà trong chặng đường 78 năm qua. Dưới sự dìu dắt và rèn luyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngay từ những ngày đầu thành lập nước, công tác đối ngoại của cách mạng Việt Nam đã phát huy cao độ. Nhờ đó, công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước của nhân dân ta đã không đơn độc, mà có sự giúp đỡ, chi viện hiệu quả, đắc lực từ Liên Xô (cũ), Trung Quốc và nhiều nước trong hệ thống xã hội chủ nghĩa. Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, hoạt động ngoại giao đã sát cánh với đấu tranh chính trị, vũ trang buộc kẻ thù xâm lăng phải ký kết các hiệp định hòa bình ở bán đảo Đông Dương và tại Việt Nam.

Trong sự nghiệp đổi mới đất nước, hoạt động đối ngoại đã phá thế bao vây, cấm vận đưa đất nước tiến vào thời kỳ mới. Những thành tựu về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh gắn liền với đối ngoại. Hiệu quả trong công tác đối ngoại không chỉ đưa Việt Nam nhanh chóng hội nhập và giao lưu quốc tế mà còn góp phần nâng cao vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế. Hiện nước ta đã có quan hệ ngoại giao với 190/193 nước; quan hệ kinh tế với 160 nước và 70 vùng lãnh thổ; có 30 đối tác chiến lược và đối tác chiến lược toàn diện. Điều này đã khẳng định, Việt Nam là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy của các nước và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; là hình mẫu thành công trong quan hệ song phương, đa phương để các nước học tập. 

Trong bối cảnh thế giới đang có những diễn biến phức tạp, Đảng ta đã kế thừa và phát huy thành tựu, những bài học từ cuộc Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 để xây dựng nên một trường phái đối ngoại và ngoại giao rất đặc sắc, độc đáo của Thời đại Hồ Chí Minh, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”. Đó là gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển, mềm mại, khôn khéo nhưng rất kiên cường để đưa đất nước Việt Nam tiếp tục gặt hái nhiều thành công mới.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu