Chủ nhật, 19/05/2024 21:26:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:26, 24/08/2023 GMT+7

Quyết liệt và nghiêm minh

Thứ 5, 24/08/2023 | 04:26:11 1,360 lượt xem

Lâm Phương

BPO - Tổng cục Thuế vừa ban hành văn bản yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý, thu hồi tiền thuế nợ. Không để nợ thuế dây dưa, kéo dài, hạn chế nợ mới phát sinh. Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế thực hiện công khai thông tin của người nộp thuế có tiền thuế nợ quá hạn theo đúng quy định pháp luật, tập trung vào người nộp thuế có số tiền thuế nợ lớn và kéo dài.

Theo số liệu tổng hợp tiền thuế nợ trên Hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) của Tổng cục Thuế, tính đến ngày 31-7-2023, một số cục thuế có tiền thuế nợ tăng cao so với thời điểm ngày 31-12-2022. Tổng cục Thuế yêu cầu, các cục thuế thực hiện rà soát, đảm bảo phân loại nợ đúng theo tính chất của từng khoản; hồ sơ phân loại nợ phải đầy đủ theo hướng dẫn. Việc đôn đốc và áp dụng các biện pháp cưỡng chế, Tổng cục Thuế sẽ thông báo danh sách chi tiết người nộp thuế có số tiền thuế nợ lớn đến 90 ngày và trên 90 ngày tại thời điểm 31-7-2023 trên địa bàn cục thuế quản lý. 

Bình Phước cũng không là ngoại lệ. Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, 6 tháng đầu năm 2023, ngành thuế Bình Phước chỉ thu được 4.297 tỷ đồng, đạt 32% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 29% dự toán năm HĐND, UBND tỉnh giao, bằng 66% so cùng kỳ. Do tình trạng nợ thuế tăng cao nên hầu hết các khoản thu đều thấp hơn so với năm 2022. Vì vậy, nhiệm vụ thu ngân sách của ngành thuế tỉnh từ nay đến cuối năm rất nặng nề, bởi theo mục tiêu điều chỉnh (13.372 tỷ đồng), 6 tháng cuối năm 2023, ngành thuế tỉnh phải thu 9.172 tỷ đồng.

Thời gian gần đây, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là cuộc xung đột Nga - Ukraine đã tác động lâu dài, sâu rộng đến mọi mặt của đời sống người dân trên toàn thế giới, phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa là đòn giáng mạnh vào nền kinh tế của hầu hết các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều doanh nghiệp (DN) không có đơn hàng, phải ngưng, nghỉ hoạt động làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn thu của ngành thuế. Tuy nhiên, cũng có không ít DN lợi dụng tình trạng này để thực hiện các hành vi gian lận, nợ thuế kéo dài, trong đó có không ít DN lớn, gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước.

Trước những khó khăn nêu trên, bên cạnh việc công khai thông tin người nợ thuế, Tổng cục Thuế còn tập trung triển khai các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, xử lý thu hồi nợ thuế, không để xảy ra tình trạng DN trốn thuế, chây ỳ, nợ đọng tiền thuế. Tập trung thanh, kiểm tra trước đối với DN có rủi ro cao về thuế, không để DN lợi dụng chủ trương hỗ trợ của Nhà nước để vi phạm pháp luật... Đặc biệt, đẩy mạnh công tác kiểm tra sau hoàn thuế, hạn chế tối đa hiện tượng lợi dụng chính sách hỗ trợ của Nhà nước để nợ thuế, thậm chí khai không đúng hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng nhằm chiếm đoạt số tiền hoàn thuế của Nhà nước.

Tại Bình Phước, ngoài bám sát các nhiệm vụ, giải pháp Tổng cục Thuế đề ra, ngành thuế tỉnh còn thực hiện các giải pháp quản lý nợ, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; hỗ trợ, đôn đốc DN, người nộp thuế hoạt động, phục hồi sản xuất, kinh doanh, thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ thuế trên cơ sở thực hiện tốt công tác kê khai, kế toán thuế; thanh, kiểm tra thuế… Tuy nhiên, bên cạnh thực hiện quyết liệt các giải pháp đã đề ra, ngành thuế cũng cần xử lý nghiêm những DN có hành vi gian lận hay trốn thuế, đồng thời rà soát các nguồn thu còn dư địa, có tiềm năng để khai thác tăng thu, bù đắp một phần thiếu hụt thu do nợ thuế gây ra.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu