Chủ nhật, 19/05/2024 21:56:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 05:00, 23/08/2023 GMT+7

Hình ảnh giả trân và sự thật bất ngờ

Thứ 4, 23/08/2023 | 05:00:13 1,147 lượt xem

Trần Phương

BPO - “Những vi phạm, sai sót xảy ra vừa qua là rất nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm minh, nhưng không làm phai mờ những nỗ lực đóng góp, cống hiến đêm ngày cũng như sự hy sinh của đội ngũ thầy thuốc, các y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên ngành y tế trong cuộc chiến với dịch Covid-19 suốt thời gian qua và cả trong thời gian sắp tới”. 

“Vi phạm của Công ty Việt Á là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đã được Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an tiến hành điều tra và khởi tố các cá nhân vi phạm. Công ty Việt Á đã lợi dụng tình trạng dịch bệnh để trục lợi. Có cá nhân đã vi phạm các quy định trong tổ chức thực hiện mua sắm, đấu thầu và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ".

“Đây là những vụ việc hết sức đau lòng. Mặc dù các quy định về đấu thầu đã có nhưng vẫn có vi phạm, tham ô, tham nhũng. Chúng tôi lên án, các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo đúng pháp luật".

Đó là những phát biểu ấn tượng khi còn tại vị của cựu Ủy viên Trung ương Đảng, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khi cả nước đang nóng bỏng giữa đại dịch Covid-19 năm 2020, năm 2021, với hàng loạt sai phạm được vạch trần, hàng loạt giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) các tỉnh, thành phố trong cả nước bị phanh phui trước nỗi ám ảnh hàng trăm ngàn người chết trên toàn thế giới, hơn 30 ngàn người Việt Nam mất mạng, tương đương dân số ½ huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước.

Tại thời điểm đó, ai cũng nghĩ rằng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long “hết sức đau lòng” như phát biểu của ông. Không đau lòng sao được, khi người đứng đầu ngành, cũng là một thầy thuốc danh tiếng cả nước, chứng kiến hàng ngàn đồng nghiệp đối mặt với sinh - tử, nhiều người vĩnh viễn không trở về từ tuyến đầu chống dịch, nhưng lại có cộng sự, cấp dưới “lợi dụng tình trạng dịch bệnh để trục lợi” như thế. Là người có nhân tính, không ai không đau lòng trước thực tế đó…

Thế nhưng… Đau hơn thế…

Chưa đầy 2 năm sau, giữa tháng 8-2023 này, thông tin chính thức từ vụ án cho biết: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bị cơ quan điều tra kết luận đã nhận hối lộ 2,25 triệu USD nhằm tạo điều kiện cho Công ty Việt Á đăng ký lưu hành bộ kít xét nghiệm dù không đủ điều kiện. Một loạt cán bộ của Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, CDC nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã nhận hàng tỷ đồng với hồi đáp nổi tiếng “Tớ cảm ơn” của cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh. Để rồi Công ty Việt Á không chỉ trục lợi hàng ngàn tỷ đồng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, tác động trực tiếp đến sự phát triển không chỉ một vài địa phương mà với cả nước…

2,25 triệu USD bằng thu ngân sách thường xuyên 6 tháng đầu năm 2023 của huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định - quê hương cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long. “Một mất mười ngờ”, chỉ với riêng Việt Á là chừng đó, còn với hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị khác trong cả nước, ngành y tế, con số là bao nhiêu, chỉ có người trong cuộc mới biết.

Không chỉ ở Việt Nam, trên toàn thế giới và trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, bác sĩ luôn được cả cộng đồng tôn trọng, được gọi là “thầy thuốc” và cũng được cộng đồng chăm lo ngược lại một cách tương xứng. Vì thế, ở hầu hết mọi nơi, một bác sĩ bình thường cũng có mức sống tốt hơn so với mặt bằng chung cộng đồng. Hẳn nhiên, một giáo sư, tiến sĩ y khoa như cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, điều đó chắc chắn không đáng nhắc tới. Vậy số tiền bằng cả huyện gom góp trong 6 tháng ấy, đem đi đâu, để làm gì… cũng chỉ người trong cuộc mới biết. 

Và từ đó cho thấy, các phát biểu với hình ảnh càng bóng loáng, giả trân bao nhiêu, sự thật càng ngược lại bấy nhiêu.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu