Chủ nhật, 19/05/2024 21:56:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:48, 22/08/2023 GMT+7

Để thông tư đi vào cuộc sống

Thứ 3, 22/08/2023 | 04:48:10 835 lượt xem

Hồ Ngọc

BPO - Ngày 1-7-2023, Bộ Công an ban hành Thông tư số 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Thông tư có hiệu lực từ ngày 15-8-2023, nhưng hiện không ít người vẫn chưa nắm bắt được các điểm mới thay đổi có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của chủ xe.

Theo đó, chủ xe thực hiện các thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công, cung cấp, kê khai trung thực, đầy đủ, chính xác thông tin quy định về đăng ký xe. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của xe và hồ sơ xe. Sau đó, chủ xe đưa phương tiện đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra đối với xe đăng ký lần đầu, đăng ký sang tên, di chuyển xe, cải tạo, thay đổi màu sơn. Đối với trường hợp chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mờ, hỏng hoặc bị mất, chủ xe phải khai báo và làm thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe theo quy định. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận thay đổi thông tin về tên chủ xe, địa chỉ sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác…, thì chủ xe phải đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục cấp đổi hoặc làm thủ tục thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe theo quy định.

Cũng theo quy định tại Thông tư số 24/2023/TT-BCA, quá thời hạn 30 ngày chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe không làm thủ tục thu hồi thì sẽ bị phạt. Đồng thời, chuyển quyền sở hữu xe, trách nhiệm của chủ xe khi bán, tặng cho, thừa kế, trao đổi, góp vốn, phân bổ, điều chuyển xe phải giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi. Trong trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi. Khác với biển số định danh, biển số trúng đấu giá được chuyển nhượng, nhưng chỉ 1 lần duy nhất.

Một điểm mới nữa trong thông tư này là người mua xe không phải đăng ký xe trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chuyển quyền sở hữu, mà có thể đăng ký xe bất cứ khi nào có nhu cầu. Đồng thời tổ chức, cá nhân trúng đấu giá được đăng ký, cấp biển số tại phòng cảnh sát giao thông nơi chủ xe đăng ký cư trú hoặc tại phòng cảnh sát giao thông quản lý biển số trúng đấu giá. Điều này có nghĩa, công dân Bình Phước có thể tham gia đấu giá biển số ở tỉnh khác, sau đó được đăng ký biển tại nơi đăng ký thường trú, tạm trú hoặc ngay tại nơi tham gia đấu giá. Biển trúng đấu giá sẽ được lưu giữ cho chủ xe trong vòng 1 năm, quá thời hạn này nếu người trúng đấu giá không đăng ký phương tiện sẽ bị thu hồi về kho biển số để tiếp tục đấu giá.

Như vậy, với việc cấp biển số xe theo mã định danh là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, qua đó giúp chủ phương tiện nâng cao ý thức, trách nhiệm trong quá trình tham gia giao thông. Tuy nhiên, để từ bỏ thói quen cũ trong khoảng thời gian ngắn là điều không đơn giản. Vì vậy, để những quy định mới của thông tư đi vào cuộc sống, Bộ Công an cần tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện công tác đăng ký xe nắm vững, thực hiện nghiêm các quy định, quy trình, nghiệp vụ cấp, thu hồi đăng ký xe, biển số xe cơ giới và các quy định khác của pháp luật có liên quan đến công tác đăng ký xe. Đồng thời, cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền để người dân được rõ.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu