Chủ nhật, 19/05/2024 20:37:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:41, 21/08/2023 GMT+7

Sự chuẩn bị cần thiết

Thứ 2, 21/08/2023 | 04:41:49 711 lượt xem

Minh Luận

BPO - Năm học mới 2023-2024 đã cận kề. Thời gian này, ngoài nhà trường, gia đình, các em học sinh, sinh viên tích cực chuẩn bị cho năm học mới, toàn xã hội cũng đang có các hoạt động hướng về học sinh, thầy - cô giáo, trường lớp cả về vật chất và tinh thần để đảm bảo năm học mới diễn ra đúng kế hoạch, chất lượng và thực sự là ngày hội đến trường đầy ý nghĩa với mỗi học sinh, sinh viên. 

Thế nhưng chưa bàn đến công tác chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới, điều khiến nhiều phụ huynh, học sinh, sinh viên tâm đắc những ngày qua là hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Ảnh hưởng của mạng xã hội đến học sinh, sinh viên hiện nay. Thực trạng và giải pháp khắc phục”. Hội thảo diễn ra tại Trường đại học Đồng Nai, do Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam phối hợp tổ chức. Hội thảo thu hút đông đảo hội viên, các chi hội, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học trên cả nước tham gia. Ban tổ chức hội thảo đã nhận được 170 báo cáo tham luận gửi đến, tập trung vào các vấn đề: Phân tích bản chất, đặc điểm, lợi ích của mạng xã hội, những ảnh hưởng tiêu cực đối với người sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là với học sinh, sinh viên bằng những minh chứng cụ thể, kết quả của những cuộc điều tra khảo sát thực tế. Đồng thời đề xuất giải pháp khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh, sinh viên…

Trước thềm năm học mới, cùng với nỗi lo cơm áo gạo tiền; tiền học, tiền sách vở, quần áo, đồ dùng, thiết bị học tập, nơi ăn ở, phương tiện đến trường…, thì với phụ huynh, trong thời đại 4.0 bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, nỗi lo con trẻ với mạng xã hội cũng thường trực, bất an không kém và rất cần những định hướng đúng đắn từ sớm, từ xa. Chính vì vậy, rất nhiều người đánh giá cao hội thảo khoa học toàn quốc vừa qua của Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam. Nhiều người cho rằng đó là sự chuẩn bị cần thiết, cấp thiết và đúng, trúng thời điểm. 

Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin và mạng xã hội hiện nay, thời gian qua đã xảy ra rất nhiều vụ việc học sinh, sinh viên bị xử lý kỷ luật, bị đuổi học, thậm chí bị đe dọa tính mạng… mà nguyên nhân xuất phát từ việc tham gia và sử dụng mạng xã hội chưa đúng. Học sinh, sinh viên được tự do bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình trên mạng xã hội; thoải mái đăng phát, chia sẻ những thông tin các em cho là đúng, là hay và thích thì đăng... Thế nhưng nhiều em do chưa hiểu hết tính 2 mặt của mạng xã hội mà vô tình vướng vào lao lý, ảnh hưởng đến thầy, cô giáo, nhà trường, gia đình và an ninh trật tự xã hội, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng bản thân. 

Theo nghiên cứu của Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam, hiện nay ở Việt Nam có tới 70 triệu tài khoản mạng xã hội được kích hoạt. Các nền tảng mạng xã hội hàng đầu ở Việt Nam là Facebook, YouTube, Zalo, TikTok. Mạng xã hội đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Tham gia mạng xã hội nhiều đã làm giảm tương tác trực tiếp giữa người với người; có thể dẫn đến nguy cơ trầm cảm; đổ vỡ tình cảm; có xu hướng bạo lực trên môi trường mạng, tạo thói quen so sánh bản thân với người khác; mất kiểm soát quyền riêng tư; gây ra chứng mất ngủ, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, việc học tập…

Học sinh, sinh viên với mạng xã hội là vô hình, nhưng hệ lụy là hữu hình. Làm sao để học sinh, sinh viên sử dụng điện thoại thông minh một cách thông minh rất cần sự quan tâm định hướng của cả gia đình, nhà trường và xã hội từ sớm, từ xa và hội thảo là sự chuẩn bị cần thiết và hết sức ý nghĩa trước thềm năm học mới.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu