Chủ nhật, 19/05/2024 22:40:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:02, 18/08/2023 GMT+7

Tự hào lịch sử, vững bước tương lai

Tấn Hòa
Thứ 6, 18/08/2023 | 04:02:02 1,192 lượt xem
BPO - Cả nước đang tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày cách mạng tháng Tám thành công (19-8-1945 - 19-8-2023). Đã 78 năm đi qua, những bài học quý báu và tinh thần của Cách mạng tháng Tám luôn sáng mãi, soi chiếu, dẫn đường cho đất nước ta tiếp tục giành được những vinh quanh mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong những ngày hào hùng của mùa thu lịch sử 78 năm về trước, ngày mà Đảng và lãnh tụ Hồ Chí Minh đã nắm bắt thời cơ “ngàn năm có một” để phát động toàn dân tiến hành tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước. Cuộc khởi nghĩa thành công đã đập tan xiềng xích nô lệ của thực dân, phát-xít, phong kiến tay sai để lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (2-9-1945), Nhà  nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Thắng lợi vĩ đại của Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam, kỷ nguyên của độc lập, tự do gắn với chủ nghĩa xã hội...

Sau ngày Cách mạng tháng Tám thành công, cả dân tộc Việt Nam phải đương đầu với tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Bởi khi đó, ở trong nước, nạn giặc đói, giặc dốt đang hoành hành, bọn phản động, phản cách mạng, tàn dư của chế độ cũ... đang chờ cơ hội ngóc đầu dậy. Bên ngoài, bọn thực dân được "hà hơi tiếp sức" đã quay lại xâm lược nước ta, biến nhân dân ta thành kiếp nô lệ thêm lần nữa... Thế nhưng, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Bác Hồ, cách mạng Việt Nam đã phát huy những bài học lịch sử từ cuộc Cách mạng tháng Tám; phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân kết hợp với sức mạnh thời đại đã làm nên những chiến công hiển hách trong sự nghiệp chống ngoại xâm, bảo vệ nền độc lập dân tộc. Đó là chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954) chấn động địa cầu; chiến thắng của tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975...

Đặc biệt, trong công cuộc xây dựng Tổ quốc, Đảng ta đã vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, phát huy các giá trị lịch sử, bài học kinh nghiệm của Cách mạng tháng Tám vào sự nghiệp đổi mới đất nước. Những thành tựu như tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm của nước ta được đánh giá là một điểm sáng trong nền kinh tế toàn cầu. Năm 2022, Việt Nam đã trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trong khối ASEAN và thứ 40 thế giới; quy mô thương mại quốc tế trong top 20 toàn cầu, là một nền kinh tế được đánh giá là năng động và có độ mở cao nhất thế giới. 

Trong công tác đối ngoại, đến năm 2022, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 190/193 nước; quan hệ kinh tế với 160 nước và 70 vùng lãnh thổ. Việt Nam tham gia hơn 500 hiệp định song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực, trong đó có 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới... Trên bình diện đa phương, Việt Nam có nhiều đóng góp hiệu quả và đảm nhiệm thành công vai trò chủ chốt tại các tổ chức, diễn đàn và trở thành mắt xích quan trọng trong nhiều liên kết kinh tế khu vực và toàn cầu. Những thành tựu nêu trên cho thấy, Việt Nam ngày càng chủ động, tự tin hội nhập toàn cầu ngày thêm sâu rộng, đã khẳng định được uy tín và vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Ngày nay, trong bối cảnh thế giới đang có những diễn biến phức tạp như xung đột vũ trang, bạo lực, điểm nóng về chính trị, tranh chấp lãnh thổ... ảnh hưởng không nhỏ đến nước ta. Vì vậy, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân phải tiếp tục phát huy cao độ tinh thần Cách mạng tháng Tám, những bài học quý về tận dụng thời cơ đưa đất nước vượt qua khó khăn để tiến lên. Đồng thời khơi dậy tinh thần yêu nước, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc để sát cánh, kề vai đưa khát vọng đất nước hùng cường sớm thành hiện thực.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu