Chủ nhật, 19/05/2024 21:10:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:56, 17/08/2023 GMT+7

Chủ động phòng ngừa từ sớm

Thứ 5, 17/08/2023 | 04:56:33 1,254 lượt xem

Lâm Phương

BPO - Thời gian qua, tình trạng buôn bán, vận chuyển heo trái phép vào Việt Nam, nhất là từ Campuchia diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình chăn nuôi, làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn heo trong nước. Thậm chí, heo nhập lậu không rõ nguồn gốc có thể được cho ăn các sản phẩm cấm dùng trong chăn nuôi, không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, có nguy cơ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi trong nước và sức khỏe người dân.

Trước thực trạng nêu trên, ngày 15-8-2023, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2797/UBND-KT gửi các sở, ngành, đơn vị liên quan và chủ tịch UBND cấp huyện, xã chủ động chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép heo qua biên giới vào địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, do giá thức ăn chăn nuôi không ngừng tăng lên, trong khi giá bán heo thương phẩm không những không tăng mà còn giảm, khiến hàng ngàn hộ chăn nuôi, nhất là các hộ chăn nuôi trang trại trong tỉnh rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan, bán ra thì lỗ nặng mà giữ lại thì càng thêm thua lỗ vì vật nuôi đến thời kỳ xuất chuồng không thể tăng cân hoặc tăng rất chậm, càng kéo dài thời gian nuôi càng tốn thêm chi phí. Đây là nguyên nhân chính khiến người chăn nuôi không dám tái đàn hoặc chăn nuôi cầm chừng, dẫn đến thiếu nguồn cung cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Nắm được nhu cầu thị trường, các đối tượng xấu đã lợi dụng buôn lậu heo từ nước ngoài đưa vào trong nước tiêu thụ. Trong khi Bình Phước là tỉnh có đường biên giới giáp ranh với Vương quốc Campuchia kéo dài với nhiều cửa khẩu, đường mòn, lối mở nên nguy cơ buôn bán, vận chuyển heo trái phép qua biên giới rất cao. Nếu không được kiểm soát kỹ, nghiêm ngặt thì tình trạng này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình chăn nuôi và làm tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn heo trong nước nói chung và Bình Phước nói riêng.

Để kịp thời ngăn chặn các đối tượng xấu buôn lậu heo từ Campuchia về Việt Nam qua tuyến biên giới của tỉnh từ sớm, từ xa theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì giải pháp ưu tiên hàng đầu là các ngành chức năng phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở… trên tuyến biên giới. Khi phát hiện các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép heo qua biên giới phải thực hiện tái xuất hoặc tiêu hủy ngay, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm. Các địa phương có chung đường biên giới với nước bạn phải thường xuyên thống kê số lượng, kiểm soát đàn heo, kịp thời phát hiện, xử lý khi có sự biến động, như tăng số lượng đàn heo đột biến do có sự câu kết, hợp thức hóa nguồn gốc heo được vận chuyển, nhập lậu; hợp thức hóa, làm giả, làm trái quy định về kiểm dịch nhập khẩu, kiểm dịch vận chuyển động vật… 

Song song đó, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép heo qua biên giới cho nhân dân trên tuyến biên giới cũng phải thực hiện thường xuyên, liên tục, giúp người dân nâng cao ý thức cảnh giác, không tiếp tay cho hành vi vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, nhất là heo nhập khẩu trái phép vào Việt Nam. Trọng tâm là nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm trên heo nhập lậu, vì có thể lây bệnh sang người; tác hại khi buôn bán, vận chuyển heo không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc… và không tiếp tay cho gian thương tàng trữ heo lậu.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu