Chủ nhật, 19/05/2024 22:50:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:14, 10/08/2023 GMT+7

“Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”

Lâm Phương
Thứ 5, 10/08/2023 | 04:14:08 716 lượt xem
BPO - Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất (năm 1946), Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”. Lời hiệu triệu của Người và những mục tiêu cốt lõi được đặt ra tại hội nghị này đã khơi dậy ngọn lửa quyết tâm, tạo động lực tinh thần cho toàn dân tộc vững bước đi lên. Đồng thời khẳng định, văn hóa là nhân tố cốt lõi, góp phần quan trọng vào thành công của công cuộc kháng chiến và dựng xây đất nước.

Thực tiễn đã chứng minh, những lúc đất nước khó khăn thì các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ; cả dân tộc kết thành một khối thống nhất về ý chí và hành động; lòng yêu nước, tinh thần tương thân, tương ái, sống có nghĩa, có tình, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam lại càng tỏa sáng...

Thực tiễn cũng khẳng định, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội Việt Nam, là mục tiêu, động lực phát triển của lịch sử Việt Nam. Đồng hành với lịch sử dân tộc, sự vận động của văn hóa Việt Nam ngày càng sinh động với sự lan tỏa, thăng hoa rộng lớn, tạo dựng nên một Việt Nam với trí tuệ, khí phách, cốt cách, phong thái và bản lĩnh không thể lẫn vào đâu được trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập toàn cầu.

Hòa vào dòng chảy lịch sử của đất nước, từ khi tái lập tỉnh đến nay, Bình Phước luôn bám sát, thực hiện tốt đường lối, quan điểm của Đảng về văn hóa; đường lối, quan điểm, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước. Thực tế sau hơn 26 năm tái lập tỉnh, với quyết tâm chính trị cao, bám sát thực tiễn, đoàn kết, năng động, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, Đảng bộ, dân và quân trong tỉnh đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh các nhiệm kỳ đề ra. Việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước đã đạt nhiều thành tựu quan trọng tạo nên bước ngoặt mới: Các nhân tố văn hóa luôn gắn kết chặt chẽ với đời sống và hoạt động xã hội theo hướng thiết thực, hiệu quả. Công tác bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống, di sản văn hóa được chú trọng. Các thiết chế văn hóa ở cơ sở được xây dựng nhiều hơn và ngày càng hoàn thiện. Công tác tuyên truyền, cổ động, biểu diễn nghệ thuật quần chúng và nghệ thuật chuyên nghiệp được chú trọng. Tổ chức nhiều sự kiện văn hóa lớn, thu hút quần chúng tham gia góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Đặc biệt, Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước trong những năm tới là: “Quan tâm đầu tư các lĩnh vực xã hội, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân để văn hóa thực sự trở thành nền tảng của xã hội. Trong đó, con người được đặt vào vị trí trung tâm vừa là mục tiêu vừa là động lực của phát triển. Phát huy văn hóa của các dân tộc trong tỉnh… hướng các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ thiết thực nhu cầu của các tầng lớp nhân dân”.

Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Người về văn hóa, đồng thời tiếp tục khẳng định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước nói chung và mỗi địa phương nói riêng, thông qua Hội nghị Văn hóa tỉnh năm 2023, Bình Phước càng khẳng định quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra bằng những mục tiêu cụ thể. Trọng tâm là từng bước hoàn thiện hệ giá trị văn hóa, con người Bình Phước thời kỳ mới, tạo môi trường và điều kiện để phát triển nhân cách, đạo đức, trí tuệ, tâm hồn, thể chất; phát huy cao độ lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, trách nhiệm của mỗi người với bản thân, gia đình, cộng đồng và đất nước.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu