Chủ nhật, 19/05/2024 20:22:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:46, 02/08/2023 GMT+7

Thủy thủ tương xứng với sân chơi

Trần Phương
Thứ 4, 02/08/2023 | 04:46:33 456 lượt xem
BPO - Ngày 31-7-2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 693/CĐ-TTg về việc hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường UAE. Thủ tướng có công điện sau khi báo chí phản ánh thông tin về việc một số doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có nguy cơ mất các lô hàng xuất khẩu tiêu, quế, hồi, hạt điều sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) do gian lận thương mại. Đây không phải lần đầu tiên các doanh nghiệp Việt Nam, những sản phẩm sản xuất ở vựa nông sản Bình Phước đứng trước nguy cơ như thế.

Tháng 3-2022, một vụ việc tương tự, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, lô hàng 100 container xuất khẩu nhân điều sang Italy có dấu hiệu lừa đảo, sau khi các doanh nghiệp Việt Nam mất quyền kiểm soát 36 bộ chứng từ hàng hóa, tương đương 36 container điều với tổng giá trị là 7,025 triệu USD. Trước đó 2 năm, một đối tác Tây Ban Nha gửi giấy xác nhận giả của ngân hàng đã chuyển tiền cho nhà xuất khẩu, khiến 2 container hạt điều tổng trị giá 400 ngàn USD của doanh nghiệp Việt Nam gửi tại cảng ở Hy Lạp đứng trước tình trạng “không cánh mà bay”… 

Nhờ có sự hỗ trợ tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, Thương vụ Việt Nam tại Italy và các cơ quan chức năng tích cực, vất vả vào cuộc, những lô hàng này mới giữ lại được cho các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp xuất khẩu điều hàng đầu của Việt Nam, của Bình Phước.

Nếu xảy ra trường hợp bị lừa đảo, bị mất hàng hóa, trực tiếp thiệt hại là chính các doanh nghiệp đó. Thế nhưng gián tiếp thiệt hại còn là người lao động trong doanh nghiệp, đối tác và cả người nông dân trồng các nông sản đó. Tổng trị giá lô hàng của 4 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang UAE theo đơn là 516.761 USD, có nguy cơ mất trắng khi hàng đã lấy ra khỏi cảng nhưng chưa thanh toán tiền. Nếu 100 container nhân hạt điều trị giá xấp xỉ 20 triệu USD hay lô hàng tiêu, quế, hồi, hạt điều trị giá 516.761 USD này bị mất, không chỉ doanh nghiệp xuất khẩu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, kéo theo đó là hàng ngàn công nhân của những doanh nghiệp ấy bị ảnh hưởng theo. Ngoài ra, sẽ gián tiếp tác động đến hàng chục ngàn nông dân trồng điều, trồng hồ tiêu trong cả nước. Là trung tâm sản xuất, chế biến điều lớn nhất cả nước, chế biến hồ tiêu nhất nhì cả nước, Bình Phước - thủ phủ của hai loại cây trồng, hai loại mặt hàng nông sản này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. 

Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của nước ta khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của UAE điều tra, làm rõ việc 4 container nông sản đã bị mất để có biện pháp đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế và luật pháp nước sở tại. Hy vọng một lần nữa các doanh nghiệp Việt Nam sẽ may mắn giữ lại được tài sản của mình. 

Thế nhưng kinh doanh cũng như trong cuộc sống, không phải lúc nào vận may cũng mỉm cười. Tham gia sân chơi thương mại lớn, để tồn tại được, bên cạnh sự hỗ trợ tích cực, kịp thời của cơ quan chức năng cấp cao, như trường hợp này Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo cụ thể, doanh nghiệp cũng cần phải có năng lực, nỗ lực mới tồn tại được trên thương trường khốc liệt. 

Các lĩnh vực khác như khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu, tổ chức một tập thể, phát triển một đơn vị, hoạch định đường hướng phát triển một địa phương… cũng tương tự như thế, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, của cơ quan chức năng, tham gia sân chơi lớn, bơi ra biển lớn nào cũng cần cả thuyền trưởng và những thủy thủ có trình độ tương xứng, nếu không sẽ mãi chỉ ở trong ao làng, thậm chí chết chìm.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu