Chủ nhật, 19/05/2024 20:37:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:33, 25/07/2023 GMT+7

Cú huých cho chuyển đổi số

Hồ Ngọc
Thứ 3, 25/07/2023 | 04:33:14 827 lượt xem
BPO - Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của một số thông tư quy định thu phí, lệ phí nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm từ 10-50% mức thu đối với một số lệ phí. Và đề xuất này đã nhận được sự đồng thuận cao của dư luận cũng như cộng đồng mạng, vì đây được xem là đòn bẩy, cú huých cho chuyển đổi số quốc gia.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất giảm 10% mức thu lệ phí đối với công dân Việt Nam khi nộp hồ sơ cấp hộ chiếu qua cổng dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1-1-2024 đến 31-12-2025. Giảm 20% mức thu đối với tổ chức, cá nhân, nhà thầu nước ngoài nộp hồ sơ cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng, chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, cấp giấy phép hoạt động xây dựng qua cổng dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1-1-2024 đến hết 31-12-2025. Giảm 50% mức thu phí xác thực thông tin công dân, khai thác kết quả thông tin từ nay cho đến hết ngày 31-12-2025. Giảm mức thu lệ phí cấp mới, cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe qua cổng dịch vụ công trực tuyến từ ngày thông tư mới có hiệu lực đến hết ngày 31-12-2025 từ 200.000 đồng xuống còn 115.000 đồng/lần cấp. 

Hiện nay, cả thế giới đã và đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với nòng cốt là sự đột phá của công nghệ số hay còn gọi là chuyển đổi số. Đó là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như: dữ liệu lớn (big data), internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (cloud)… thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc trong tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội. Với người dân, chuyển đổi số giúp xóa nhòa khoảng cách địa lý, mang đến cơ hội bình đẳng cho mọi người về tiếp cận dịch vụ, mang lại một loạt những tiến bộ lớn về chất lượng cuộc sống. 

Đối với Chính phủ, nhờ dữ liệu số và công nghệ số nên thấu hiểu mọi nhu cầu của người dân, từ đó cung cấp dịch vụ số tốt hơn, chăm sóc người dân tốt hơn. Với doanh nghiệp, thực hiện chuyển đổi số sẽ cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng ở mọi nơi và trong thời gian dài hơn. Đặc biệt, chuyển đổi số sẽ giúp các nhà quản lý ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt và kịp thời, đồng thời tối ưu hóa được năng suất làm việc của nhân viên... Những điều này sẽ giúp tăng hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao. Kinh tế số còn cho phép mỗi người dân có thể tiếp cận toàn bộ thị trường vô cùng rộng lớn và cực kỳ nhanh chóng. Chỉ cần mỗi người dân với một chiếc điện thoại thông minh, mỗi gia đình một đường cáp quang là có thể tiếp cận cả thế giới.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về việc “Đề cao vai trò chủ thể, vị trí trung tâm của nhân dân trong chiến lược phát triển đất nước, hiện Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành chương trình về “Chuyển đổi số quốc gia”, với 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Theo đó, Chính phủ đề ra mục tiêu kép vừa phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số. Tuy nhiên, vấn đề đặc biệt quan trọng trong chiến lược này là Chính phủ đề ra yêu cầu, muốn chuyển đổi số thành công phải có xã hội số, công dân số và người dân vừa là trung tâm vừa là động lực cho chuyển đổi số bền vững và dự thảo thông tư nêu trên của Bộ Tài chính là một minh chứng.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu