Chủ nhật, 19/05/2024 19:50:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:41, 24/07/2023 GMT+7

Sự thăng hạng trí tuệ

Minh Luận
Thứ 2, 24/07/2023 | 04:41:22 569 lượt xem
BPO - Trong đời sống xã hội có rất nhiều sự đánh giá, xếp loại theo định lượng, định tính, ở nhiều lĩnh vực và bằng nhiều phương cách, tiêu chí khác nhau. Kết quả ở mỗi sự đánh giá, xếp loại có thể là vui, buồn hoặc giúp nâng tầm vị thế… nhưng có một sự thăng hạng không chỉ đem lại niềm tự hào, ngưỡng mộ mà còn là niềm tin về sự phát triển bền vững, đó là sự thăng hạng về trí tuệ.

Theo xếp loại điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2023, từ vị trí 56/63 tỉnh, thành phố (năm 2022), Bình Phước vươn lên xếp thứ 32/63 tỉnh, thành phố với 8/9 môn tăng điểm. Vĩnh Phúc là địa phương dẫn đầu cả nước về điểm trung bình 9 môn thi với 7,219 điểm, nhưng Bình Phước lại là địa phương thăng hạng mạnh nhất, tăng 24 bậc, kế tiếp là tỉnh Phú Yên tăng 13 bậc. Các tỉnh, thành khác không tăng, không giảm hoặc tăng dưới 10 bậc và có 12 tỉnh giảm thứ hạng.

Điểm trung bình 9 môn thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh Bình Phước là 6,417, tăng 0,38 điểm so với năm 2022. Bình Phước chỉ giảm điểm môn Địa lý theo xu hướng chung của cả nước, còn lại tất cả các môn đều tăng. Trong đó, dẫn đầu cả nước về mức tăng ở môn Sinh học với 1,61 điểm. Các môn Toán, Vật lý, Lịch sử, 62 tỉnh, thành phố đều giảm, duy nhất tỉnh Bình Phước tăng ở cả 3 môn. Trong 34 tỉnh, thành tăng điểm môn Hóa học, tỉnh Bắc Kạn đứng đầu cả nước với mức tăng 0,46 điểm, kế tiếp là Bình Phước tăng 0,42 điểm. Cả nước có 24 tỉnh, thành giảm thứ hạng. Tỉnh Yên Bái giảm sâu nhất, từ vị trí 30 (năm 2022) xuống 48 (năm 2023). Các tỉnh Quảng Nam, Gia Lai, Lào Cai giảm 10-11 bậc, các tỉnh còn lại giảm dưới 10 bậc. 

Vẫn biết những con số nêu trên chưa phản ánh hết chất lượng thực tế nhưng với mỗi tỉnh, thành, đó là dịp để cùng nhìn lại chất lượng giáo dục, đào tạo, hướng đi và chiến lược đầu tư của địa phương mình. Với Bình Phước, đó là sự thăng hạng đáng tự hào. 

Là tỉnh biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và đời sống phần lớn người dân còn khó khăn, do đó vẫn còn nhiều việc phải làm để tiến lên cùng các tỉnh, thành khác và sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, những năm qua, Bình Phước luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục, ngoài đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, tỉnh luôn động viên, khen thưởng, khuyến khích kịp thời nhằm lan tỏa tinh thần học tập và tạo khí thế, quyết tâm thi đua trong toàn xã hội. Trước mỗi kỳ thi quốc gia, quốc tế ở mỗi lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục, người đứng đầu chính quyền tỉnh luôn tổ chức gặp mặt động viên các em trước khi lên đường. Khi các em giành được thứ hạng cao, tỉnh tiếp tục tuyên dương, vinh danh, khen thưởng kịp thời. Chính điều này đã tạo động lực, niềm tin thôi thúc trong mỗi học sinh, thầy cô giáo, nhà trường và gia đình.

Đã có rất nhiều thành tích, kỷ lục quốc gia, quốc tế được lập, nhưng thành tích, sự thăng hạng về trí tuệ, đào tạo con người luôn đem lại niềm tin, sự an tâm.

Người xưa từng nói: “Phi nông bất ổn/Phi công bất phú/Phi thương bất hoạt/Phi trí bất hưng” và trong xã hội phong kiến, “sĩ” cũng luôn được xếp ở vị trí hàng đầu (sĩ, nông, công, thương). Nghĩa là ở mọi thời đại, trí thức luôn được đề cao và quốc gia mà không có trí thức, không biết sử dụng tri thức, hiền tài thì đất nước chẳng những không thịnh mà còn bị diệt vong.

Thành công tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho thấy chiến lược đào tạo và hướng đi đúng đắn của tỉnh. Sự thăng hạng về trí tuệ đã góp phần lan tỏa về một Bình Phước hiếu học, bên cạnh phát triển kinh tế là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, vấn đề còn lại là thu hút, giữ chân người tài vì một Bình Phước phát triển xứng tầm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu