Chủ nhật, 19/05/2024 21:09:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:44, 20/07/2023 GMT+7

Đừng 1 cửa chính, 9 cửa phụ

Lâm Phương
Thứ 5, 20/07/2023 | 04:44:33 1,026 lượt xem
BPO - Tại buổi tọa đàm “Đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn” do UBND TP. Cần Thơ tổ chức ngày 18-7, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu, Sở Nội vụ Cần Thơ cần tham mưu UBND thành phố cải cách hành chính mạnh mẽ hơn, giảm bớt nhũng nhiễu, giấy tờ không có trong quy định và không cần thiết. Đừng có 1 cửa chính (1 cửa liên thông) mà 9 cửa phụ làm khó doanh nghiệp và người dân.

Yêu cầu nêu trên của Bí thư Thành ủy Cần Thơ không phải là không có cơ sở. Theo báo cáo về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, năm 2022 có 71,7% số doanh nghiệp được hỏi thừa nhận, tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết các thủ tục là phổ biến. Con số này tăng vọt so với 57,4% năm 2021 và 54,1% năm 2019-2020. Tỷ lệ doanh nghiệp trả chi phí không chính thức cho cán bộ thuế đã gia tăng đáng quan ngại, từ mức 33,8% năm 2021 lên 54,54% năm 2022…

Những con số nêu trên minh chứng, tình trạng nhũng nhiễu gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân hiện nay không chỉ diễn ra ở thành phố Cần Thơ mà đã và đang trở thành vấn nạn của đất nước. Trước đó, ngày 23-5, báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022 tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng thẳng thắn cho rằng: “Tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc chưa được ngăn chặn triệt để”.

Thực tế, tình trạng nhũng nhiễu dẫn đến việc doanh nghiệp phải chi phí “bôi trơn” hoặc phí “không chính thức” chủ yếu liên quan đến những dịch vụ công thiết yếu hay các nghiệp vụ về quản lý thị trường, thanh tra môi trường, thuế... Những khoản “bôi trơn” nhỏ này ai cũng nghĩ không ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp, nhưng tính toán kỹ cho thấy, tuy giá trị của loại phí này không lớn nhưng tính chất thường xuyên, lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ trở thành khoản kinh phí đáng kể. Chi phí này sẽ được hạch toán vào giá thành sản phẩm, đẩy giá bán hàng hóa lên cao, hậu quả là làm giảm sức cạnh tranh trên thị trường. Thậm chí để hợp pháp hóa chi phí không chính thức, doanh nghiệp còn phải chi thêm tiền, dẫn đến hiện tượng gian dối trong kinh doanh, như buôn bán hóa đơn, báo cáo tài chính, thuế không trung thực…

Tình trạng cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng kẽ hở về cơ chế, chính sách, pháp luật; lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết về chính sách, pháp luật của người dân để nhũng nhiễu, gây phiền hà khi giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp không chỉ gây bức xúc, làm xói mòn lòng tin của người dân, doanh nghiệp mà còn cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời tạo ra những rủi ro về mặt pháp lý, làm chậm, làm sai lệch các quy trình, thủ tục, thậm chí làm suy giảm lòng tin của doanh nghiệp vào nỗ lực cải cách của Chính phủ nói chung và của mỗi địa phương nói riêng.

Để triệt tiêu sự nhũng nhiễu và không còn tình trạng 1 cửa chính, 9 cửa phụ, nhiệm vụ hàng đầu là cấp có thẩm quyền và ngành chức năng phải đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch mọi thủ tục trên môi trường điện tử. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính và kiểm soát quyền lực; xử lý nghiêm, kịp thời và kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy nhà nước những cán bộ, công chức, viên chức có sai phạm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ. Nhất là phải tăng cường cải cách môi trường kinh doanh và xây dựng bộ máy công vụ liêm chính, tin cậy. Ưu tiên giải quyết dứt điểm, kịp thời những kiến nghị, phản ánh, tố cáo của người dân và doanh nghiệp trên tinh thần trung thực, khách quan và thượng tôn pháp luật.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu