Chủ nhật, 19/05/2024 23:32:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 05:09, 18/07/2023 GMT+7

Không thể vô can

Hồ Ngọc
Thứ 3, 18/07/2023 | 05:09:55 770 lượt xem
BPO - Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội đã đem đến nhân loại kho kiến thức, thông tin khổng lồ, sự kết nối tiện lợi và nhanh chóng… Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, internet và mạng xã hội cũng xuất hiện “góc khuất” ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và lớn hơn là an ninh quốc gia.

Ngày 10-7-2023, cộng đồng người dùng facebook Việt Nam lan truyền thông tin về việc tấm ảnh chụp đảo Trường Sa (Trường Sa Lớn), thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa có một vị trí đã bị bôi trắng. Ở vị trí này vốn hiển thị hình ảnh của lá cờ Việt Nam làm bằng gốm trên mái nhà dùng làm hội trường của đảo. Công trình được khánh thành năm 2012, do họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, tác giả Con đường gốm sứ ven sông Hồng thực hiện. Lá cờ gốm rộng 310m2, với chiều ngang 12,4m và chiều dài 25m, được ghép từ 310.000 viên gốm nhỏ cỡ 3x3cm. Công trình nhằm giúp người dùng khi quan sát từ không trung như vệ tinh, máy bay hay Google Earth đều có thể nhìn thấy.

Trước ngày 10-7-2023, với bất kỳ ai dù đang ở đâu nếu có mạng internet khi nhập tọa độ 8⁰38’38.9”N 111⁰55’09.7”E, rồi vào công cụ tìm kiếm hay tìm trên ứng dụng bản đồ Google Maps, sau đó chuyển sang chế độ xem ảnh vệ tinh sẽ thấy hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng. Hoặc với link https://goo.gl/maps/sWAh1Dgn1X79NUpm8 đều có thể nhìn rõ hình ảnh lá cờ Việt Nam trên đảo Trường Sa Lớn. Từ hơn 10 năm nay, với người Việt Nam, lá cờ bằng gốm trên đảo Trường Sa được xem là cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc được nhìn thấy từ vệ tinh. Chính vì vậy, khi hình ảnh lá cờ Việt Nam ở đảo Trường Sa không còn thể hiện trên Google Maps đã gây bức xúc, tức giận đối với mỗi người dân Việt Nam vì đây là việc xâm hại đến chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam.

Trước sự việc nêu trên, ngày 11-7-2023, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn yêu cầu Google giải thích rõ về vấn đề này. Trong công văn trả lời, Google đã khẳng định không làm mờ hoặc thay đổi hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi các đối tác thứ ba. Vấn đề liên quan đến hình ảnh đang hiển thị là do chất lượng ảnh kém và Google đang tiến hành các bước cần thiết để thay thế bằng ảnh chất lượng tốt hơn. Như vậy, hãng công nghệ Mỹ - Google giải thích sở dĩ lá cờ biến mất là do "hình ảnh chất lượng kém” và quy trách nhiệm cho một “đối tác thứ ba” đã cung cấp hình ảnh vệ tinh cho họ. Tiếp đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã yêu cầu Google phải nhanh chóng khắc phục sự cố nêu trên bằng việc thay ảnh. Tuy nhiên, đến ngày 15-7-2023, hình ảnh Quốc kỳ Việt Nam trên đảo Trường Sa Lớn vẫn chưa được nhìn thấy trở lại qua các ứng dụng bản đồ của Google.

Điều đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Google hiển thị các thông tin sai về chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cụ thể, năm 2015, Google Maps đã hiển thị tên gọi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thành Tam Sa, đây là tên gọi mà chính quyền Bắc Kinh đặt cho quần đảo Hoàng Sa để giành quyền kiểm soát phi pháp. Năm 2020, Google Maps lại một lần nữa hiển thị sai thông tin nghiêm trọng khi chú thích bãi biển Phú Lâm ở thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên thành bãi biển thuộc Trung Quốc. Google đã ngay lập tức sửa lại thông tin này sau khi bị người dùng tại Việt Nam phát hiện và sự vào cuộc của cấp có thẩm quyền.

Từ sự việc nêu trên cho thấy, những đối tượng xấu, các thế lực thù địch, phản động đã và đang tìm đủ mọi phương cách với những thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm độc và xảo quyệt để chống phá Việt Nam. Và trong trường hợp này, Google không thể vô can, càng không thể cứ liên tục vi phạm rồi xin lỗi và khắc phục là xong. Vì thế, một trong những giải pháp đủ sức răn đe để ngăn chặn những vi phạm tương tự là khởi kiện Google ra trọng tài quốc tế về việc “hạn chế quyền biểu đạt quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa”.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu