Chủ nhật, 19/05/2024 22:40:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:52, 17/07/2023 GMT+7

Nghĩ về tinh thần cảnh giác!

Thảo Linh
Thứ 2, 17/07/2023 | 04:52:00 729 lượt xem
BPO - Chuyện Công an huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk tổ chức chương trình “Đổi gạo lấy vũ khí” và đã thu về hơn 300 khẩu súng tự chế, có cả súng quân dụng cùng nhiều loại bom, mìn, vật liệu nổ nguy hiểm chỉ sau một buổi phát động đã khiến nhiều người phải giật mình, rằng tại sao người dân huyện này lại tàng trữ nhiều vũ khí đến thế? Cho dù đồng bào Tây Nguyên có tập quán săn bắn thú rừng, nhưng rừng đã lùi rất xa các bản làng và diện tích rừng còn lại, nếu có thú rừng cũng đã được lực lượng chức năng canh giữ nghiêm ngặt. Vậy mà…! Đây quả là điều đáng để các cơ quan bảo vệ an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội phải suy ngẫm!

Sau vụ việc khủng bố xảy ra ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, qua trích xuất camera trên các tuyến đường chúng đã đi qua, thật không thể tin là những kẻ khủng bố với đồng phục rằn ri, súng ống và các loại vũ khí gây sát thương đầy mình “hành quân” trên chặng đường không hề ngắn. Vậy mà từ cơ quan bảo vệ an ninh trật tự đến đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội, hội viên các hội, đoàn thể và người dân lại không nhận thấy sự bất thường nào để báo các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn trước khi chúng gây tội ác. Cũng còn may là do sự lỏng lẻo của chúng trong công tác tổ chức nên lực lượng chức năng đã kịp thời vô hiệu hóa những tên trực tiếp tham gia và truy bắt các đối tượng liên quan. “Giật mình” trước sự việc nêu trên nên ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Ea H'leo đã tổ chức chương trình “Đổi gạo lấy vũ khí”. Người dân đã đồng tình ủng hộ, tự nguyện mang vũ khí, vật liệu nổ tới giao nộp cho công an. Đến lúc này, nhiều người dân mới thổ lộ là họ có súng, nhưng không biết giao nộp ở đâu. Có người còn nói, vì sợ bị “xử lý” nên không dám giao nộp(!?).

Giáp ranh các tỉnh Tây Nguyên và có điều kiện kinh tế - xã hội cũng như địa bàn biên giới, dân tộc, tôn giáo… khá tương đồng với Tây Nguyên nên Bình Phước cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ý thức rõ những nguy cơ ấy nên nhiều năm qua, Công an tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo công an một số địa phương triển khai chương trình kêu gọi, khuyến khích người dân giao nộp vũ khí. Điển hình trong hoạt động này là Công an huyện Phú Riềng - nơi từng được xác định là địa bàn trọng điểm phức tạp. Từ năm 2019 đến nay, Công an huyện Phú Riềng thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền tại các xã, trường tiểu học, THCS trên địa bàn. Qua đó giúp học sinh, thầy cô giáo và người dân hiểu rõ mối hiểm họa từ vũ khí, vật liệu nổ, pháo… để mọi người nâng cao ý thức và có cách xử lý thích hợp. Lồng ghép trong chương trình tặng quà tết tại các xã trọng điểm về an ninh trật tự, Đoàn cơ sở Công an huyện Phú Riềng còn phối hợp đội quản lý hành chính, đội an ninh nhân dân… phát tờ rơi và tuyên truyền cho người dân các quy định pháp luật cũng như tác hại của việc mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép. Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, người dân các xã đã tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… nhặt được trong quá trình đi làm vườn, rẫy cho lực lượng công an.

Cuộc sống bình yên đã trở lại với người dân huyện Cư Kuin, nhưng những mất mát, đau thương thì không gì có thể bù đắp. Nhưng qua vụ việc này, bài học về sự gần dân, nắm chắc địa bàn và tinh thần cảnh giác hẳn không chỉ với riêng cấp ủy, chính quyền, các cơ quan bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở tỉnh Đắk Lắk!


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu