Chủ nhật, 19/05/2024 20:03:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:16, 07/07/2023 GMT+7

Ấn tượng Việt Nam

Tấn Hòa
Thứ 6, 07/07/2023 | 04:16:33 1,260 lượt xem
BPO - Thời gian qua, Việt Nam đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận quốc tế bởi các hoạt động ngoại giao diễn ra rất sôi động. Các sự kiện này không chỉ là những thành tựu về công tác đối ngoại mà còn chuyển tải thông điệp về một Việt Nam năng động, đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng và đóng góp tích cực, chủ động, có trách nhiệm vào các công việc chung của cộng đồng quốc tế.

6 tháng đầu năm 2023, các chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội ta ở nước ngoài đã không ngừng tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với các quốc gia cũng như tổ chức quốc tế. Điển hình, tại các diễn đàn cấp cao trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G7 (Nhật Bản) và tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 (Indonesia), Việt Nam vừa tạo ra những ấn tượng đẹp vừa thể hiện được vị thế mới trong bối cảnh địa chính trị thế giới đang có nhiều biến động. Hay chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và Vương quốc Anh của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức các nước Cộng hòa Cuba, Argentina, Đông Uruguay… đã ghi những dấu ấn sâu đậm của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế.

Đặc biệt, trong sự sôi động chung của hoạt động ngoại giao, Việt Nam đã đón tiếp nguyên thủ nhiều nước, các vị khách quý đến thăm nước ta. Các sự kiện này có thể kể đến chuyến thăm của Toàn quyền Australia, Thủ tướng Cộng hòa Séc, Đại Công quốc Luxembourg, Ngoại trưởng Mỹ… Mới đây là chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã khẳng định vị thế và uy tín của Việt Nam ngày càng cao trên trường quốc tế. Điều đáng chú ý là, song song với các chuyến thăm, Việt Nam đã ký kết được các thỏa thuận hợp tác đầu tư, hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học - kỹ thuật và chuyển giao công nghệ. Ví như tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, Việt Nam và Nhật Bản ký kết 3 văn kiện hợp tác ODA trị giá khoảng 404 triệu USD. Hay khi sang thăm Việt Nam, tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, có 205 doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc đã tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư tại nước ta. Chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa 2 nước. Ngoài nhất trí nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đẩy mạnh kết nối giao thông, Trung Quốc đã tăng thêm hạn ngạch cho hàng hóa Việt Nam để nước ta tăng cường nhập khẩu, nhất là hàng nông sản vào thị trường của bạn...

Trong các chuyến thăm, các cuộc đón tiếp, hội nghị cấp cao, cuộc tiếp xúc, hội đàm..., lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta luôn nhấn mạnh thông điệp về một Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả. Việt Nam luôn lấy con người là trung tâm, chủ thể, là mục tiêu, động lực, nguồn lực cho sự phát triển.

Trong môi trường thế giới có nhiều biến động phức tạp như hiện nay, những hoạt động đối ngoại cấp cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta đã tiếp tục phát huy mạnh mẽ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vì lợi ích dân tộc. Đây cũng là dịp để Việt Nam và các nước bạn bè đối tác tạo thêm xung lực mới cho hợp tác đa phương trong năm 2023 và các năm tiếp theo, vì hòa bình ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực và trên toàn thế giới.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu