Chủ nhật, 19/05/2024 19:50:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:38, 30/06/2023 GMT+7

Tô thắm 16 chữ vàng

Tấn Hòa
Thứ 6, 30/06/2023 | 04:38:56 1,435 lượt xem
BPO - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc và tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 14 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). Thành công của chuyến đi đã góp phần tô thắm thêm 16 chữ vàng “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” mà hai Đảng đã xác lập trong thời gian qua.

Quan hệ giữa hai Đảng, hai nước Việt - Trung những năm qua phát triển rất toàn diện. Trong đó, quan hệ kinh tế có những kết quả rất ấn tượng và Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Còn nước ta cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN. Chỉ tính riêng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã đạt 234,9 tỷ USD. Trung Quốc xếp vị trí thứ 6 trong số 143 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư FDI vào Việt Nam. Hiện có 3.720 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đạt gần 24,9 tỷ USD từ Trung Quốc vào nước ta. 5 tháng đầu năm 2023, số vốn đầu tư của Trung Quốc đạt 1,08 tỷ USD với 156 dự án. 

Trở lại chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, kết quả cho thấy, sự thành công trên tất cả phương diện; đồng thời làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước trong tình hình mới. Điều này được thể hiện qua việc, phía Trung Quốc đã dành cho Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cao cấp nước ta sự đón tiếp rất trọng thị, chu đáo và thắm tình đồng chí. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội đàm, hội kiến với 4 lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc. Trong hội đàm, hội kiến, các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đều khẳng định, hết sức coi trọng mối quan hệ hữu nghị hai Đảng, hai nước. Đồng thời thể hiện thành ý, thiện chí trong việc làm sâu sắc hơn nữa những mặt hợp tác giữa hai bên, nhất là trong các lĩnh vực trọng yếu như quốc phòng - an ninh giữa hai nước. Hai bên nhất trí nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đẩy mạnh kết nối giao thông, nhất là trong lĩnh vực đường sắt, đường bộ, hạ tầng cửa khẩu, nâng cao hiệu suất thông quan, duy trì giao thương thông suốt, bảo đảm chuỗi sản xuất và chuỗi cung ứng. Trung Quốc tăng thêm hạn ngạch cho hàng hóa của Việt Nam để tăng cường nhập khẩu, nhất là hàng nông sản của nước ta vào thị trường bạn. Trung Quốc cũng sẽ mở rộng đầu tư chất lượng cao vào nước ta...

Trong chuyến thăm này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Trung; gặp gỡ nhân sĩ hữu nghị, tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp lớn của bạn; khảo sát khu đô thị kiểu mẫu mới nhất về cải cách mở cửa và đổi mới sáng tạo Hùng An tại tỉnh Hà Bắc… Những yếu tố nêu trên cho thấy, chuyến đi của Thủ tướng đã tạo ra sự tin cậy chính trị lẫn nhau; sự nhất trí cao độ trong thúc đẩy hợp tác; tăng cường sự hiểu biết, tình hữu nghị, củng cố nền tảng xã hội cho việc phát triển quan hệ hai nước ngày càng bền chặt... Ngoài ra, các hoạt động tại Trung Quốc của Thủ tướng đã tạo được dấu ấn tốt đẹp với cộng đồng doanh nghiệp quốc tế. Điều này giúp các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế vững niềm tin khi đầu tư, kinh doanh vào Việt Nam.

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Chuyến đi cũng đã truyền tải thông điệp về một Việt Nam thân thiện, phát triển năng động, đổi mới; là điểm đến an toàn trong thu hút đầu tư. Là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, tham gia giải quyết các thách thức chung trên toàn cầu, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu