Chủ nhật, 19/05/2024 21:26:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:40, 27/06/2023 GMT+7

Xử nghiêm để răn đe

Hồ Ngọc
Thứ 3, 27/06/2023 | 04:40:45 922 lượt xem
BPO - Rạng sáng 11-6, hai nhóm đối tượng được trang bị súng và vũ khí tự chế đã tấn công trụ sở 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, khiến 9 người chết, 2 người bị thương, 3 con tin bị bắt giữ. Liên quan đến vụ việc này, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 75 đối tượng về tội “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”, 1 người về tội che giấu tội phạm, 7 người về tội “không tố giác tội phạm” và 1 người về tội “tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”.

Trong quá trình điều tra, bắt giữ các bị can, lực lượng chức năng thu giữ 23 khẩu súng, 2 lựu đạn, gần 1.200 viên đạn, 15 kíp nổ, 30 con dao, 10 cờ Fulro và nhiều tang vật khác. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an đã khẳng định với báo chí: Đây là hoạt động khủng bố có tổ chức nhằm chống chính quyền nhân dân, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của các đối tượng rất man rợ, mất nhân tính, thể hiện quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng. Lực lượng công an đã có tài liệu, chứng cứ chứng minh vụ án xảy ra còn do có sự hậu thuẫn, chỉ đạo từ một số tổ chức, cá nhân ở nước ngoài. Thậm chí chúng còn cử đối tượng từ nước ngoài xâm nhập trái phép về Việt Nam để dàn dựng, chỉ đạo vụ tấn công khủng bố.

Những kẻ giết người hết sức dã man nêu trên cũng đã cúi đầu thú nhận tội ác của mình trước nhân dân và các cơ quan thông tin đại chúng. Tuy nhiên, chỉ vì động cơ cá nhân hoặc do thiếu hiểu biết nên đã có một số người lợi dụng mạng xã hội để phát tán những thông tin bịa đặt, xuyên tạc sự thật về vụ việc xảy ra ở Đắk Lắk. Cụ thể, vào ngày 13-6, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định xử phạt hành chính đối với 2 cá nhân đã cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt vụ việc xảy ra ở Đắk Lắk. Hai trường hợp nêu trên là ông L.Q.C ở huyện Vũ Quang và bà N.H.T ở thành phố Hà Tĩnh. Trước đó, vào ngày 11 và 12-6, ông L.Q.C và bà N.H.T đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân đăng tải bình luận với nội dung xuyên tạc, bịa đặt về vụ việc tấn công 2 trụ sở UBND xã ở tỉnh Đắk Lắk. Hai người này bị xử phạt tổng cộng 15 triệu đồng.

Theo thông tin từ Bộ Công an, đến nay đã có 6 đối tượng ở các tỉnh: Quảng Nam, Bình Dương, Nghệ An, Khánh Hòa có hành vi vi phạm tương tự và đã bị xử lý nghiêm. Ngày nay, khi mạng xã hội đã phủ sóng toàn cầu thì cũng là lúc những hành vi xuyên tạc, tung tin thất thiệt, tin giả hoặc bịa đặt nhằm làm sai lệch nội dung vấn đề, sự việc hay nói xấu người khác đã trở nên ngày càng phổ biến. Nguy hại hơn là những thông tin giả, thông tin thiếu kiểm chứng do các thế lực phản động, cơ hội chính trị và các cá nhân có mục đích vụ lợi hoặc thiếu hiểu biết tung ra đã và đang có tác động tiêu cực, làm giảm sút lòng tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, tác động xấu đến kinh tế - xã hội, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Vì thế, việc loại bỏ những thông tin bịa đặt, xuyên tạc, xấu, độc không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn là của toàn xã hội. Để việc làm này trở thành phong trào quyết liệt và mang lại hiệu quả cao, trước hết, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực phản động, thù địch, cơ hội chính trị. Đặc biệt, các cơ quan chức năng cần xử nghiêm đối với những hành vi vi phạm để làm gương.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu