Chủ nhật, 19/05/2024 21:09:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:25, 26/06/2023 GMT+7

Trách nhiệm, giải pháp đều đã rõ

Thảo Linh
Thứ 2, 26/06/2023 | 04:25:03 732 lượt xem
BPO - Ngày 24-6, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra với 8 luật được thông qua và cho ý kiến đối với 2 luật. Quốc hội cũng đã thông qua 3 nghị quyết quy phạm pháp luật, trong đó có nghị quyết quan trọng về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong điều kiện vừa kiểm soát dịch bệnh vừa thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, những tháng đầu năm 2023, kinh tế vĩ mô nước ta cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm; nông nghiệp, thương mại, dịch vụ có chiều hướng tăng; đời sống người dân tiếp tục được cải thiện. Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thể thao, du lịch được đẩy mạnh; quốc phòng - an ninh cơ bản được bảo đảm. Đặc biệt, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục đạt những kết quả quan trọng… Điều đó cho thấy, các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đang từng bước được hiện thực hóa dù điều kiện chủ quan và khách quan vẫn rất khó khăn.

Bên cạnh kết quả đạt được, Quốc hội cũng chỉ ra ổn định kinh tế vĩ mô chưa vững chắc; tăng trưởng kinh tế đạt thấp, kim ngạch xuất nhập khẩu, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp phải ngừng sản xuất và người lao động mất việc làm tăng cao; tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần tăng cao nhất từ trước đến nay, gây nhiều rủi ro cho người lao động và ảnh hưởng tới an sinh xã hội; tình trạng thiếu điện ở nhiều nơi làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân... Nhưng đáng nói nhất là tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, dẫn đến sự trì trệ trong bộ máy, gây bức xúc dư luận xã hội. Đây là những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm tại kỳ họp này. Với 2,5 ngày chất vấn các thành viên Chính phủ về các lĩnh vực: lao động - thương binh và xã hội, dân tộc, khoa học và công nghệ, giao thông vận tải, Quốc hội đã chỉ rõ trách nhiệm từng lĩnh vực, từng ngành và trách nhiệm cao nhất của người đứng đầu. Đó là xác định cụ thể các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, thời hạn hoàn thành, làm cơ sở để giám sát việc thực hiện.

Để giải quyết những bất cập của cơ chế, chính sách, Quốc hội giao Chính phủ chủ trì, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trọng tâm là pháp luật về đấu thầu, đấu giá, quy hoạch, quản lý, sử dụng đất, tài sản công, ngân sách nhà nước, tài chính công, đầu tư, môi trường, xây dựng, kinh doanh bất động sản... Đồng thời, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong xây dựng pháp luật; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tham nhũng chính sách, lợi ích nhóm. Trước mắt, tập trung tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động kiểm định xe cơ giới và hoạt động đấu thầu, mua sắm và giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, thiết bị, vật tư y tế; khắc phục kịp thời tình trạng thiếu điện; có giải pháp phù hợp ổn định việc làm cho người lao động, hỗ trợ kịp thời người lao động thất nghiệp, mất việc làm… Qua đó, xác định cụ thể những quy định chưa rõ ràng, chồng chéo hoặc mâu thuẫn nhau và báo cáo kết quả rà soát tại kỳ họp sắp tới.

Như vậy, không chỉ làm rõ trách nhiệm của từng ngành, từng lĩnh vực mà giải pháp tháo gỡ khó khăn từ cấp vĩ mô đến từng lĩnh vực cụ thể cũng đã được Quốc hội bàn bạc, thống nhất cao tại kỳ họp này. Việc còn lại của các vị tư lệnh ngành là rốt ráo bắt tay thực hiện. Trước kỳ bầu cử, các đại biểu đã “tạm ứng niềm tin” của cử tri. Và lúc này là thời cơ để thực hiện lời hứa, giữ trọn niềm tin với cử tri.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu