Chủ nhật, 19/05/2024 23:32:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:21, 23/06/2023 GMT+7

Quyết sách lớn - hiệu quả cao

Tấn Hòa
Thứ 6, 23/06/2023 | 04:21:35 1,255 lượt xem
BPO - Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vừa tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (BCĐ) cấp tỉnh. Những kết quả sau 1 năm hoạt động cho thấy, việc thành lập BCĐ cấp tỉnh là quyết sách lớn, đúng đắn, thể hiện quyết tâm của Đảng trong cuộc chiến chống “giặc nội xâm”.

Cùng với những thành tựu về phát triển kinh tế, xã hội, đối ngoại... trong nửa nhiệm kỳ qua, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta đã đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, sau khi thành lập, BCĐ cấp tỉnh đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh nhiều việc làm sai, phát hiện, chỉ đạo xử lý nghiêm nhiều tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên vi phạm. BCĐ các tỉnh, thành đã tập trung kiểm tra các tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; thanh tra những lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; thanh tra, kiểm tra chuyên đề theo yêu cầu của Trung ương và của các cơ quan chức năng. BCĐ cấp tỉnh đã đưa 444 vụ án, 156 vụ việc tham nhũng, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm vào diện theo dõi, chỉ đạo. Khởi tố mới 530 vụ án với 1.858 bị can phạm tội về tham nhũng; số cán bộ, đảng viên bị khởi tố do tham nhũng, tiêu cực là 1.132 bị can...

Những kết quả nêu trên cho thấy, chủ trương thành lập BCĐ cấp tỉnh của Đảng đã khắc phục được những hạn chế trước đây, nhất là đã giải quyết căn bản vấn đề “trên nóng, dưới lạnh” trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta những năm qua. Đặc biệt, việc thành lập BCĐ cấp tỉnh của Đảng đã đưa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực về cơ sở, gần và sát dân hơn để các tầng lớp nhân dân hiến kế, cung cấp thông tin và giám sát kết quả tại địa phương. Việc thành lập BCĐ cấp tỉnh còn là giải pháp rất hữu hiệu cả về hoạt động tuyên truyền lẫn đấu tranh nhằm răn đe, ngăn chặn, phòng ngừa, sớm phát hiện và nhanh chóng xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực khi vừa mới manh nha. Thực tế, vai trò của BCĐ cấp tỉnh trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay rất lớn, bởi ban không chỉ là “cánh tay nối dài” của BCĐ Trung ương mà còn là tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời thể hiện quyết tâm của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với tinh thần quyết liệt, triệt để, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có hạ cánh an toàn...

Thực tiễn nêu trên khẳng định, một chủ trương, nghị quyết đúng sẽ có sự đồng thuận cao theo tinh thần “tiền hô hậu ủng”, “nhất hô bá ứng”, “trên dưới đồng lòng”, “dọc ngang thông suốt”, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra. Riêng đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thì sức nóng đang lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống xã hội nên đã triệt phá được các vụ án lớn về nâng khống giá trị thiết bị y tế, giáo dục; các chuyến bay giải cứu; đăng kiểm phương tiện cơ giới; thị trường chứng khoán... và các vụ án liên quan đến đất đai.

Trong bối cảnh giao lưu và hội nhập nền kinh tế thế giới, cuộc chiến chống “giặc nội xâm” ở nước ta trong thời gian tới dự báo sẽ còn nhiều cam go, phức tạp hơn. Do đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn yêu cầu BCĐ phải là tấm gương đi đầu trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Mỗi thành viên BCĐ cũng phải hết mình vì công việc, vì Đảng, vì dân, vì nước để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu