Chủ nhật, 19/05/2024 21:56:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:31, 20/06/2023 GMT+7

KỶ NIỆM 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21-6-1925 - 21-6-2023)

Mãi là ngọn cờ tiên phong...

Bình Phước
Thứ 3, 20/06/2023 | 04:31:00 644 lượt xem
BPO - Nền báo chí cách mạng Việt Nam đã trải qua 98 năm xây dựng, trưởng thành. Thành tựu của báo chí cách mạng Việt Nam có sự thanh lọc, kế thừa, phát huy những tinh hoa của lịch sử báo chí Việt Nam và phát triển rực rỡ trong gần một thế kỷ qua. Người đặt nền móng, khai sinh nền báo chí cách mạng Việt Nam là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt Nam trở thành ngọn cờ tiên phong trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng”… “Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Đại tướng Võ Nguyên Giáp, danh tướng của thời đại và là một nhà báo tài năng, đã đúc kết: “Làm một số báo cũng giống như tổ chức một trận đánh hiệp đồng”.

Trải qua các cuộc kháng chiến, đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, đội ngũ những người làm báo cách mạng đã thể hiện xuất sắc vai trò là những chiến sĩ cách mạng, kết thành một “binh chủng” đặc thù, đặc biệt của cách mạng Việt Nam. Thành tựu vẻ vang đó là cơ sở, nền tảng vững chắc để báo chí và đội ngũ những người làm báo hiện nay phát huy nội lực, tiếp tục là ngọn cờ tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư - kỷ nguyên số.

Trong bài viết “Phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước” đăng trên Báo Nhân Dân nhân kỷ niệm 90 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2015), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Báo chí phải làm sao để góp phần tạo nên sự đồng tâm và sức mạnh tổng hợp to lớn cho cách mạng”. Đảng, Nhà nước, nhân dân ta đặt niềm tin và kỳ vọng rất lớn vào báo chí và đội ngũ những người làm báo. Công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước với khát vọng Việt Nam hùng cường trong thời đại mới đặt ra những yêu cầu ngày càng cao đối với báo chí. Không chỉ là lực lượng tiên phong trên mặt trận tư tưởng văn hóa, báo chí còn là ngọn cờ tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần tạo nên sự đồng tâm và sức mạnh tổng hợp to lớn cho cách mạng. Thấy rõ vị thế, vai trò báo chí đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước trong giai đoạn mới, mỗi nhà báo, người làm báo càng thêm vinh dự, tự hào, xác định rõ trách nhiệm, bổn phận của mình.

Chất cách mạng của báo chí nằm ở tính tiên phong. Tiên phong tìm kiếm, nuôi dưỡng, lan tỏa những giá trị tích cực, tốt đẹp, nhân văn; tiên phong phát hiện, đấu tranh, đẩy lùi cái ác, cái xấu, cái tiêu cực… trong đời sống xã hội. Đội ngũ những người làm báo, vì thế, vừa được xã hội tin tưởng, trọng dụng vừa là những người tiếp xúc thường xuyên với những cạm bẫy, cám dỗ từ đời sống. Trong nền kinh tế thị trường, sản phẩm báo chí là loại hàng hóa đặc thù, lao động của nhà báo là một nghề đặc thù, đặc biệt. Không giữ được tính tiên phong, báo chí dễ bị chệch hướng, nhà báo dễ trở thành mục tiêu, nạn nhân của tiêu cực, suy thoái, bị các thế lực thù địch lôi kéo, lợi dụng. Việc một bộ phận không nhỏ nhà báo vướng vòng lao lý, bị xử lý kỷ luật, truy tố trước pháp luật thời gian qua là hồi chuông cảnh báo, cảnh tỉnh cho môi trường hoạt động của báo chí. Đặc biệt, việc một số nhà báo suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, quay lưng với lợi ích quốc gia, dân tộc đã cho thấy sự cần thiết và tính cấp thiết phải củng cố, giữ vững ngọn cờ tiên phong trong môi trường hoạt động báo chí hiện nay.

 Rèn cho “mắt sáng, lòng trong, bút sắc” vừa là nhiệm vụ vừa là nhu cầu tự thân của mỗi nhà báo.

Trong dòng chảy của nền báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí tỉnh Bình Phước là một thành tố quan trọng. Tỉnh Bình Phước là địa bàn chiến lược trọng yếu của đất nước ở biên giới Tây Nam, là động lực tăng trưởng kinh tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với định hướng chiến lược trở thành tỉnh công nghiệp có tốc độ phát triển nhanh, ổn định, bền vững, Bình Phước đang từng bước tạo ra những bứt phá, đột phá quan trọng về kinh tế - xã hội, củng cố vững chắc quốc phòng - an ninh, đối ngoại; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển…

Là lực lượng tiên phong, báo chí Bình Phước đã có bước đổi mới, phát triển mạnh mẽ, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Bình Phước là một trong những địa phương đi đầu thực hiện mô hình tòa soạn hội tụ, truyền thông đa phương tiện trong mạng lưới báo chí truyền thông cả nước. Những năm qua, báo chí Bình Phước đã gặt hái những thành công nhất định trong các giải thưởng báo chí quốc gia, xây dựng Đảng và giải thưởng của các bộ, ngành Trung ương. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đội ngũ những người làm báo Bình Phước có môi trường, điều kiện thuận lợi phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện, ổn định của quê hương Bình Phước.

Trong niềm vui ngày hội của những người làm báo cả nước, chúng ta tự hào và tri ân sâu sắc công lao của các thế hệ nhà báo đi trước; yêu nghề, say nghề, có trách nhiệm đúng đắn và toàn diện với nghề. Cùng với nền báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí Bình Phước nguyện tiếp tục giữ vững ngọn cờ tiên phong; xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Bình Phước và công chúng cả nước, kiều bào yêu nước trên thế giới.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu