Chủ nhật, 19/05/2024 21:09:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:38, 09/06/2023 GMT+7

Thẳng thắn và chất lượng

Tấn Hòa
Thứ 6, 09/06/2023 | 04:38:55 1,161 lượt xem
BPO - Hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thu hút sự quan tâm sát sao của dư luận trong cả nước. Qua theo dõi, hầu hết cử tri đều cho rằng, các bộ trưởng, trưởng ngành và đại diện Chính phủ đã trả lời rất rõ ràng, thẳng thắn, có trọng tâm, trách nhiệm, không đùn đẩy, né tránh và có các giải pháp căn cơ đã làm cho chất lượng của hoạt động chất vấn tại kỳ họp được nâng cao.

Hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn, tranh luận là hình thức giám sát đặc biệt, thể hiện đậm nét tính dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch trong hoạt động của Quốc hội. Đây cũng là dịp để cử tri và nhân dân cả nước nhìn nhận, đánh giá năng lực, vai trò, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, các thành viên Chính phủ trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; lãnh đạo, điều hành các lĩnh vực được giao; nắm bắt, giải quyết các vấn đề nóng đang diễn ra trong đời sống xã hội...

Trước đây, do nhiều yếu tố nên chất lượng của hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn chưa cao. Nhiều câu hỏi của đại biểu còn dài và lòng vòng, chưa sát thực tế. Việc trả lời chất vất của không ít vị “tư lệnh ngành” còn chung chung, nhiều trường hợp viện dẫn các yếu tố khách quan để né tránh... Vì vậy, phát biểu khai mạc phiên chất vấn tại kỳ họp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu các đại biểu phát huy tinh thần “Tận tâm - Tận lực - Tích cực - Tâm huyết - Trách nhiệm”; các bộ trưởng, trưởng ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Quốc hội, trước cử tri và nhân dân cả nước, phải giải trình rõ ràng về nguyên nhân, trách nhiệm và biện pháp khắc phục.

Trong 2,5 ngày Quốc hội dành cho phiên chất vấn, đại biểu đã tiến hành chất vấn 4 nhóm vấn đề thuộc các lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội; dân tộc; khoa học, công nghệ và giao thông. Đây là những vấn đề nóng, mang tính thời sự, được dư luận cả nước quan tâm. Các nội dung trong nhóm thứ nhất, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trả lời mạch lạc và bao quát các vấn đề đang diễn ra thuộc trách nhiệm bộ quản lý như: Chính sách giáo dục nghề nghiệp chưa cụ thể, rõ ràng; chất lượng nguồn nhân lực còn thấp; thị trường lao động, đời sống và thu nhập của người lao động tại các địa phương còn bấp bênh; tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần tăng… Bộ trưởng cũng phân tích rõ thực trạng và nêu ra giải pháp căn cơ để khắc phục những tồn tại đang diễn ra.

Đặc biệt, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 7-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã giải trình và có những chia sẻ thẳng thắn kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, các chương trình mục tiêu quốc gia. Phó Thủ tướng đã nhận khuyết điểm trước Quốc hội, trước người dân đang sống ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi vì thực hiện các chương trình chưa đạt yêu cầu đặt ra. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng thẳng thắn tiếp thu tất cả ý kiến của đại biểu để hoàn thiện những chủ trương, tư duy mới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ...

Có thể nói, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này rất trúng và đúng, phù hợp với yêu cầu cấp thiết của thực tiễn đang đặt ra. Câu hỏi chất vấn của đại biểu ngắn gọn, bám sát và đi sâu vào từng nội dung. Người trả lời chất vấn thể hiện được bản lĩnh, nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực với tinh thần thẳng thắn, cầu thị... Đặc biệt, với sự điều hành linh hoạt, khoa học của chủ tọa đã phát huy tinh thần dân chủ trong từng nội dung chất vấn, tạo nên một diễn đàn thực sự dân chủ, công khai và tăng tính đối thoại, xây dựng.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu