Chủ nhật, 19/05/2024 22:13:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:34, 06/06/2023 GMT+7

Cảnh giác với “tà đạo”

Hồ Ngọc
Thứ 3, 06/06/2023 | 04:34:52 1,043 lượt xem
BPO - Mới đây, Bộ Công an đã phát đi cảnh báo về việc “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” tiếp tục hoạt động trở lại tại một số tỉnh như Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Thanh Hóa. Theo cảnh báo của Bộ Công an, các hoạt động của tổ chức này quay trở lại với chiêu thức và thủ đoạn tinh vi hơn, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự, gây nhiều hệ lụy cho người tham gia và gia đình những người có người thân mù quáng tin theo.

“Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” tên đầy đủ là “Hội thánh Đức Chúa trời Hiệp hội Truyền giáo Tin lành thế giới”, có nguồn gốc từ Hàn Quốc, du nhập vào Việt Nam từ năm 2001. Bằng nhiều cách thức, hội thánh này đã nhen nhóm và nhanh chóng phát triển ở nhiều địa phương trong cả nước. Hiện giáo phái này chưa được công nhận tại Việt Nam. Hơn nữa, giáo lý hoạt động mang tính chất tà đạo, có biểu hiện mê tín dị đoan, lợi dụng giáo lý để trục lợi cá nhân, trái với văn hóa truyền thống và thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam. Điều đáng lo ngại là những người tin theo hội thánh này phần nhiều là sinh viên, phụ nữ nội trợ.

Theo thông tin từ Bộ Công an, những đối tượng cầm đầu thường chọn mục tiêu là người gặp khó khăn, bất trắc trong cuộc sống, ốm đau, làm ăn thua lỗ để tiếp cận, dụ dỗ tham gia. Để lôi kéo được hội viên tham gia, các đối tượng thường núp bóng dưới nhiều hình thức, như trung tâm từ thiện, nhân đạo trá hình, giới thiệu khóa học phát triển tư duy, các buổi hội thảo “làm giàu”, bán hàng online, kinh doanh các mặt hàng thiết bị điện, đồ gia dụng, sản phẩm sinh hoạt gia đình…, với nhiều thủ đoạn mới như nhóm họp trên mạng xã hội Zalo, Facebook và các điểm sinh hoạt tại những nơi công cộng, quán nước, quán cà phê, phòng trọ hoặc tại các khu vực tập trung đông người. 

Phương thức hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” tương tự như mô hình đa cấp, được chia thành nhiều nhóm nhỏ, các điểm nhóm sinh hoạt riêng rẽ. Ban đầu, các đối tượng chỉ là lân la làm quen, khéo léo tiếp cận để tìm hiểu gia cảnh của từng người, rồi động viên, chia sẻ, hướng dẫn những điều cần thiết trong cuộc sống. Sau đó, chúng tìm cách thao túng tâm lý, ép người tham gia bằng sự sợ hãi bởi những lời rao giảng lệch chuẩn, gieo vào tín đồ niềm tin ngày tận thế, về sự phán xét của Đức chúa trời nếu không nghe, tin theo về những rủi ro, điều siêu nhiên, về sứ mệnh cao cả của hội viên để cứu rỗi linh hồn…Hoặc nếu ai đó tin theo thì sẽ có cuộc sống an nhàn, hạnh phúc…

Luật Tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước ta tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, theo hoặc không theo một tôn giáo nào của công dân. Thực tế có không ít người tham gia tổ chức này đã u mê đập bỏ bát hương, bàn thờ, không thờ cúng tổ tiên, ông bà; bỏ chồng con, bỏ bê công việc, học hành, mang tiền đi phụng sự tổ chức, gây chia rẽ và mâu thuẫn trong gia đình, dòng họ… Khi bị phản đối thì coi người thân như ma quỷ và sẵn sàng ruồng bỏ gia đình. Trong số những người theo “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ”, có nhiều người rơi vào cảnh “nhà tan, cửa nát”… Do đó, việc ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nguy hiểm của “tà đạo” này là điều cần thiết để đem lại sự bình yên cho xã hội. 

Ở Bình Phước chưa xuất hiện loại “tà đạo” này, nhưng chúng ta không thể chủ quan, lơ là và phải ngăn ngừa từ sớm, từ xa hệ lụy của “tà đạo” này. Giải pháp hữu hiệu nhất là mỗi người dân cần hết sức tỉnh táo và cảnh giác cao đối với những thành viên của tổ chức nêu trên, tránh bị lợi dụng để không phải gánh chịu hệ lụy cho bản thân, gia đình và xã hội. Đặc biệt, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn hoạt động truyền đạo trái phép. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các điểm nhóm của “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” cũng như cá nhân truyền đạo, sinh hoạt đạo trái pháp luật.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu