Chủ nhật, 19/05/2024 20:53:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 05:07, 05/06/2023 GMT+7

Kỳ thi và kỳ vọng

Minh Luận
Thứ 2, 05/06/2023 | 05:07:24 770 lượt xem
BPO - Hôm nay, cùng với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, 13.513 thí sinh là học sinh khối 9 trong tỉnh bước vào thi môn đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, Bình Phước có 2 phương thức tuyển sinh, gồm xét tuyển và thi tuyển. Theo đó, tỉnh thực hiện xét tuyển đối với Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường THCS&THPT Đăng Hà, Đắk Mai và THPT Đắk Ơ. Về thi tuyển, toàn tỉnh có 34 điểm thi và các thí sinh phải trải qua 3 môn thi chung: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Đối với những em thi vào các trường THPT chuyên thì tiếp tục thi thêm các môn chuyên. Mỗi em có thể dự thi thêm từ 1-2 môn chuyên tùy nguyện vọng và năng lực bản thân.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tuy không hot như kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng là nấc thang đầu đời của mỗi học sinh sau 9 năm đèn sách nên các em cũng sẽ có những lựa chọn, hướng rẽ cho tương lai. Còn kỳ thi tốt nghiệp THPT là khép lại những năm tháng học tập dưới mái trường phổ thông, mở ra cánh cửa tương lai, gắn với định hướng nghề nghiệp. Thực tế, tuyển sinh vào lớp 10 cũng như một kỳ thi sát hạch, qua đó phân loại, phân luồng học sinh và có đánh giá toàn diện về chất lượng đào tạo của từng trường. Từ đó, ngành giáo dục có chiến lược đầu tư phát triển, định hướng đào tạo sát thực, đảm bảo nâng cao sức cạnh tranh và ươm mầm “hạt giống đỏ”, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.

Nói là kỳ thi chuyển cấp, nhưng cơ hội học tập rất nhiều, bởi sau lớp 9, ngoài các trường chuyên, dân tộc nội trú, các em có thể đăng ký thi tuyển hoặc xét tuyển vào học các trường THPT; học tại trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp, các trường vừa đào tạo nghề vừa học THPT… Tuy nhiên, đây là kỳ thi đầu tiên trong đời mỗi học sinh, lại có sự cạnh tranh sòng phẳng giữa học sinh các trường với nhau và với học sinh toàn tỉnh nên không tránh khỏi những áp lực vô hình. Áp lực này đến từ phía các trường, từ phụ huynh và chính mỗi học sinh, bởi suốt 9 năm học tiểu học và THCS, các em hầu như chưa phải tham gia các kỳ thi chung và có sự cạnh tranh cao như kỳ thi này. Mặt khác, tâm lý trọng khoa bảng, bằng cấp vẫn tồn tại trong tâm thức của người Việt từ xưa đến nay. Ai cũng mong con thi đỗ vào trường chuyên, lớp chọn, vào trường top cao, lớp dẫn đầu. Chính điều này cũng tạo áp lực rất lớn cho con em mình.

Vẫn biết “có áp lực mới có kim cương”, nhưng mỗi em hãy tùy năng lực, khả năng bản thân mà “chinh chiến”, nhất là phải căn cứ định hướng nghề nghiệp tương lai mà lựa chọn ngành học, trường học phù hợp để đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả nhất. Bởi trường chuyên, lớp chọn, trường THPT dẫn đầu không phải là tất cả, rất nhiều em đã thành công sau khi hoàn thành THCS và lựa chọn vừa học nghề vừa học phổ thông. Điều này không chỉ góp phần rút ngắn thời gian đi học, giảm chi phí đầu tư ban đầu cho gia đình mà còn giảm áp lực đầu tư trường lớp, lại đảm bảo cân đối cung - cầu nguồn nhân lực, lao động cho tỉnh, cho đất nước.

Một kỳ thi với bao kỳ vọng đã bắt đầu. Kỳ vọng đến từ phía học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội. Tin rằng, với hành trang tri thức và sự định hướng nghề nghiệp đúng đắn, mỗi em sẽ lựa chọn cho mình hướng đi phù hợp để có những bước tiến vững chắc trong tương lai.


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu