Chủ nhật, 19/05/2024 21:51:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:21, 26/05/2023 GMT+7

Thế nước đang lên

Tấn Hòa
Thứ 6, 26/05/2023 | 04:21:01 1,225 lượt xem
BPO - Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Bản đã thành công tốt đẹp. Với lịch trình làm việc dày đặc và kết quả của chuyến công tác không chỉ để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn bè quốc tế mà còn cho thấy vị thế của nước ta trên trường quốc tế đang được nhân lên.

G7 là nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới được thành lập năm 1976, gồm: Anh, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Canada và Italy. Từ khi thành lập đến nay, G7 luôn đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế toàn cầu, cũng như tập hợp tiếng nói giải quyết các vấn đề thách thức chung của nhân loại. Xét về phương diện kinh tế, nhóm G7 tuy có số dân chỉ chiếm 10% trong tổng dân số thế giới nhưng lại kiểm soát hơn 30% GDP toàn cầu và sở hữu khoảng ½ giá trị tài sản thế giới. Nhóm các nước G7 thường xuyên tổ chức hội nghị thượng đỉnh để trao đổi, thảo luận nhằm thúc đẩy giải quyết các vấn đề nóng của nhân loại. Hội nghị năm nay, G7 tập trung vào 3 phiên thảo luận gồm: Hợp tác xử lý đa khủng hoảng, với chủ đề chính là lương thực, y tế, phát triển, bình đẳng giới. Thứ 2 là “Nỗ lực chung vì một hành tinh bền vững”, với chủ đề khí hậu, môi trường và năng lượng. Phiên thứ 3 là “Hướng tới một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng”, nội dung xoay quanh chủ đề hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, hợp tác đa phương. Đây là hội nghị đa phương rất quan trọng, diễn ra trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức như biến đổi khí hậu, khủng hoảng năng lượng, an ninh lương thực và xuất hiện những điểm nóng về chính trị, xung đột vũ trang...

Đây cũng là lần thứ 3, Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và là lần thứ 2 theo lời mời của Nhật Bản. Điều này cho thấy, Nhật Bản - nước Chủ tịch G7 năm 2023 và các nước thuộc nhóm G7 đã rất coi trọng vai trò, vị thế của Việt Nam trong sự đóng góp về thúc đẩy hợp tác, duy trì tăng trưởng và giải quyết các thách thức chung của cộng đồng quốc tế.

Trong những ngày làm việc tại xứ sở hoa anh đào, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì, tham dự khoảng 40 hoạt động, gồm các phiên họp của hội nghị, các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản; trao đổi, gặp gỡ với nguyên thủ các nước và lãnh đạo các tổ chức quốc tế... trên phương diện đa phương và song phương. Thông qua các hoạt động này, đã tiếp tục khẳng định một Việt Nam uy tín, trách nhiệm và có tiếng nói quan trọng trong các vấn đề toàn cầu. Việt Nam sẵn sàng tăng cường hợp tác nhiều mặt với các nước, trọng tâm là hợp tác kinh tế, thương mại; giải quyết các vấn đề đang nổi lên như an ninh lương thực, an ninh năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo... Qua gặp gỡ, trao đổi, lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế đều ghi nhận sự tham gia thực chất, trách nhiệm của Việt Nam đã đóng góp quan trọng vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế trên cơ sở bình đẳng cùng có lợi, phù hợp với lợi ích của các nước đang phát triển.

Có thể nói, chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Bản đã thành công tốt đẹp. Chuyến đi của Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa thể hiện vị thế, vai trò ngày càng quan trọng của nước ta trên trường quốc tế và làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác. Đặc biệt, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả hơn; đồng thời tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn hội nhập và giao lưu kinh tế hiện nay.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu