Chủ nhật, 19/05/2024 20:22:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 17:01, 23/05/2023 GMT+7

“Chìa khóa vàng” cho cơ hội đầu tư vào tỉnh

Thảo Linh
Thứ 3, 23/05/2023 | 17:01:14 657 lượt xem
BPO - Đoàn công tác của Tỉnh ủy Bình Phước do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn vừa có chuyến đi tìm hiểu tình hình thu hút đầu tư tại tỉnh Nghệ An, nơi có Khu công nghiệp VSIP Nghệ An là khu công nghiệp do Singapore đầu tư, đã chứng minh được hiệu quả của tỉnh này trong lựa chọn thu hút đầu tư. Đây là hoạt động tiếp nối, thể hiện quyết tâm chính trị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước về thu hút đầu tư, nhất là khi đại dịch Covid-19 đã tạm lắng.

Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, sau hơn 5 năm đầu tư xây dựng, VSIP Nghệ An đã hiện diện là khu công nghiệp kiểu mẫu, thu hút được nhiều dự án, nhà đầu tư nước ngoài lớn. Hiện tỷ lệ lấp đầy của VSIP Nghệ An đã đạt 95,5%. Chỉ sau 5 năm đầu tư xây dựng mà tỷ lệ lấp đầy đã đạt 95,5% như VSIP Nghệ An, quả là đáng học tập!

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cầu nối giữa Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, cửa ngõ quan trọng của hành lang kinh tế Đông - Tây, lại tiếp giáp tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, Bình Phước có nhiều lợi thế trong liên kết vùng, giao thương, tập kết và trung chuyển hàng hóa. Tỉnh lại có hạ tầng giao thông khá thuận lợi với quốc lộ 13, 14 và ĐT741 đã được đầu tư hoàn chỉnh với quy mô từ 6-8 làn xe, kết nối với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, rất thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa... Phát huy các lợi thế đó, những năm qua, Bình Phước đã tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư. Rất nhiều chính sách thu hút đầu tư, đồng hành với doanh nghiệp đã được tỉnh triển khai thực hiện. Tỉnh đã cơ bản hoàn thành Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, trong đó xác định rõ phương án phát triển các ngành, lĩnh vực; xây dựng các đề án phát triển kết cấu hạ tầng, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp, khoa học - công nghệ, đô thị, chuyển đổi số, nguồn nhân lực, cải cách thủ tục hành chính... UBND tỉnh đã thành lập Tổ phản ứng nhanh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Định kỳ hằng tháng, quý, lãnh đạo tỉnh tổ chức gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp... Trước đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại tại những quốc gia, vùng lãnh thổ nhiều tiềm năng như Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản…

Từ những lợi thế và nỗ lực ấy, Bình Phước hiện có 375 dự án đầu tư nước ngoài, với số vốn 3 tỷ 498 triệu USD từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Đồng hành với tỉnh, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đã có nhiều chương trình, dự án thu hút đầu tư tại Bình Phước. Gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải về đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai bằng Công văn số 3266/VPCP-CN ngày 9-5-2023. Các phương án cụ thể thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đang được Bình Phước phối hợp các tỉnh, thành liên quan bàn bạc, thống nhất... Tất cả động thái này cho thấy khát vọng của Bình Phước về thu hút đầu tư cũng như cơ hội vàng để tỉnh thực hiện mong ước này.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, Bình Phước đang chuyển nhanh từ vị trí dự trữ phát triển sang động lực phát triển với nhiều thế mạnh. Thế nhưng, khát vọng mạnh mẽ đưa Bình Phước phát triển bền vững phải song hành với việc tạo niềm tin cho doanh nghiệp. Bởi khi đầu tư vào một địa phương, chủ đầu tư sẽ tìm hiểu nhiều yếu tố, mà quan trọng nhất là sự tin cậy về cơ chế, chính sách. Dung hòa được hai yếu tố này sẽ là “chìa khóa” mở ra những cơ hội vàng thu hút đầu tư vào tỉnh.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu