Chủ nhật, 19/05/2024 21:26:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:06, 23/05/2023 GMT+7

Sẽ thêm nhiều người có lương hưu

Hồ Ngọc
Thứ 3, 23/05/2023 | 04:06:26 558 lượt xem
BPO - Bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những trụ cột của chính sách an sinh xã hội nên được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tỷ lệ người tham gia BHXH so với dân số chưa cao. Nguyên nhân là do công tác tuyên truyền chưa hiệu quả, nhất là quy định pháp luật còn lỏng lẻo, nhiều sơ hở và thiếu đồng bộ về đối tượng.

Cụ thể, theo quy định tại Luật BHXH năm 2014 thì chủ hộ kinh doanh cá thể không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Và từ năm 2008 trở đi, những đối tượng này nếu có nhu cầu thì có thể tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, do nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng người tham gia BHXH chưa đạt yêu cầu. Một trong những nguyên nhân là do công tác tuyên truyền của các cơ quan chức năng chưa hiệu quả. Đặc biệt, các quy định của pháp luật chưa có sự thống nhất, thiếu đồng bộ nên hiệu quả không cao.

Bằng chứng là theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện rất ít chủ hộ kinh doanh cá thể tham gia BHXH tự nguyện. Trong khi cả nước hiện có hơn 5,1 triệu hộ kinh doanh cá thể - gấp 6 lần số lượng doanh nghiệp, nhưng trong đó chỉ có một số nhỏ tham gia BHXH tự nguyện. Vì vậy, để khắc phục những khoảng trống nêu trên, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình Chính phủ dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), trong đó có quy định, chủ hộ kinh doanh (gọi chung là người lao động) là đối tượng phải đóng BHXH bắt buộc. 

Như vậy, vấn đề đặt ra là khi chủ hộ kinh doanh tham gia BHXH bắt buộc họ sẽ được hưởng lợi ích gì? Và họ sẽ phải đóng mức bảo hiểm như thế nào? Theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu chủ hộ kinh doanh cá thể tham gia BHXH bắt buộc thì thực hiện phương thức đóng và mức đóng được quy định tại khoản 1 Điều 87 Luật BHXH năm 2014, như sau: Người lao động quy định tại khoản 4 Điều 2 của luật này, hằng tháng đóng bằng 22% mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở. 

Đồng thời, luật cũng quy định theo hướng có lợi cho người lao động: Căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, khả năng ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ để quy định mức hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ và thời điểm thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người lao động tham gia BHXH tự nguyện. Theo đó, người lao động được chọn một trong các phương thức đóng hằng tháng, 3 tháng hay 6 tháng hoặc 12 tháng một lần. Đặc biệt, người lao động có thể đóng một lần cho nhiều năm về sau với mức thấp hơn mức đóng hằng tháng hoặc một lần cho những năm còn thiếu với mức cao hơn mức đóng hằng tháng so với quy định.

Theo quy định hiện hành, người tham gia đóng BHXH từ đủ 20 năm trở lên sẽ được giải quyết hưởng lương hưu hằng tháng. Đồng thời, thay vì nhận lương hưu, người lao động cũng có thể chọn rút BHXH một lần khi có đủ điều kiện. Đặc biệt, bên cạnh việc hưởng lương hưu, người lao động tham gia BHXH khi đủ điều kiện nghỉ hưu còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí, được hưởng các quyền lợi khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe trọn đời do quỹ BHYT chi trả với mức hưởng là 95%, cao hơn mức hưởng trung bình của người tham gia BHYT theo hộ gia đình. 

Như vậy, khi nội dung nêu trên được Quốc hội thông qua, chắc chắn sẽ có thêm nhiều người được hưởng lương hưu. Vấn đề còn lại là trách nhiệm của các cơ quan chức năng phải làm gì để người dân hiểu và tích cực tham gia BHXH.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu