Chủ nhật, 19/05/2024 20:03:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 06:03, 19/05/2023 GMT+7

Vươn mình rẽ sóng ra khơi

Tấn Hòa
Thứ 6, 19/05/2023 | 06:03:10 1,386 lượt xem
BPO - Nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã lên đường tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) mở rộng từ ngày 19 đến 21-5 tới. Sự kiện này không chỉ nâng tầm vị thế của nước ta trên trường quốc tế mà còn là điều kiện tốt để Việt Nam tiếp tục vươn mình rẽ sóng tiến ra biển lớn.

Sau gần 37 năm đổi mới, Việt Nam đã có những bứt phá mạnh mẽ trong tất cả lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Những kết quả này đã đưa nước ta trở thành một điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là điểm đến an toàn, lý tưởng cho các nhà đầu tư. Đặc biệt, với những thành tựu về hoạt động ngoại giao vừa không ngừng nâng cao vị thế đất nước vừa khẳng định: Việt Nam là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy của các nước và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Và đây là lần thứ 3, Thủ tướng Chính phủ được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm G7. Điều này cho thấy, các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới đánh giá rất cao vai trò, vị thế của nước ta trong các vấn đề khu vực và thế giới. Hiện nhiều nước đã trở thành đối tác toàn diện, đối tác chiến lược của Việt Nam. 

Dự hội nghị lần này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao của nước ta sẽ tham gia phiên thảo luận về các vấn đề quan trọng, như: Hợp tác xử lý đa khủng hoảng; nỗ lực chung vì một hành tinh bền vững; hướng tới một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng… Song song đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ có một số cuộc tiếp xúc với nguyên thủ các nước trong, ngoài nhóm G7; tổ chức quốc tế để trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm; đồng thời đưa quan hệ hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, nhất là hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và hỗ trợ phát triển mạnh hơn nữa.

Một điều quan trọng nữa, việc tham dự hội nghị thượng đỉnh và chuyến thăm Nhật Bản lần này còn có ý nghĩa chính trị rất đặc biệt, thể hiện đường lối nhất quán của Đảng ta về tăng cường quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, ngày càng thực chất giữa Việt Nam - Nhật Bản. Sự kiện này còn thể hiện, Việt Nam luôn có vị trí quan trọng trong quan hệ đối ngoại của xứ sở mặt trời mọc. Mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ngày càng gắn bó, chân thành và tin cậy lẫn nhau, là tấm gương điển hình về hợp tác quốc tế trong giai đoạn hiện nay. Kết quả này cho thấy, 2 nước đã xây dựng nền móng vững chắc cho lợi ích của 2 dân tộc, cho sự phát triển của 2 quốc gia và đóng góp tích cực vào nền hòa bình và ổn định của nhân loại. Nhật Bản đã thực sự coi trọng vai trò và vị thế của nước ta trong khu vực, kỳ vọng Việt Nam sẽ có tiếng nói, đóng góp tích cực vào giải quyết những vấn đề chung của quốc tế và khu vực. Vai trò của nước ta được Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới ghi nhận cũng đồng nghĩa với việc, các nước G7 đã xem Việt Nam là một điển hình cho sự hợp tác giữa những nước phát triển, các tổ chức quốc tế với nước đang phát triển để giải quyết các vấn đề nóng của nhân loại.

Hiện tại, thế giới trong bối cảnh đang phải đối mặt với nhiều thách thức như biến đổi khí hậu, khủng hoảng năng lượng, an ninh lương thực, chiến tranh thương mại… và những điểm nóng về chính trị. Vì vậy, hội nghị sẽ mở ra những cơ hội mới để các thành viên của cộng đồng quốc tế cùng tham gia giải quyết những thách thức chung. Với Việt Nam, chuyến đi của Thủ tướng sẽ chuyển tải thông điệp về một đất nước phát triển năng động, đổi mới, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả, tham gia chủ động, tích cực, đóng góp trách nhiệm với hòa bình, phát triển và sự quan tâm chung của cộng đồng quốc tế.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu