Chủ nhật, 19/05/2024 20:03:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:58, 18/05/2023 GMT+7

Tôn vinh người làm khoa học

Lâm Phương
Thứ 5, 18/05/2023 | 04:58:36 1,275 lượt xem
BPO - Ngày 18-5-1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gặp mặt giới trí thức. Tại sự kiện, Người khẳng định: “Chúng ta đều biết rằng, trình độ khoa học và công nghệ của ta hiện nay còn thấp kém. Lề lối sản xuất chưa cải tiến được nhiều. Cách thức làm việc còn nặng nhọc. Năng suất lao động còn thấp... Nhiệm vụ của khoa học là ra sức cải biến những cái đó... Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động và không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân, bảo đảm cho chủ nghĩa xã hội thắng lợi... Các cô, các chú phải ra sức đem hiểu biết khoa học và kỹ thuật của mình truyền bá rộng rãi trong nhân dân lao động, để nhân dân thi đua sản xuất nhiều, nhanh, tốt, rẻ...”.

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Luật Khoa học và Công nghệ (KH&CN) được thông qua, thống nhất chọn ngày 18-5 hằng năm là Ngày KH&CN Việt Nam. Đây là ngày hội để tôn vinh những người làm khoa học, giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; thúc đẩy ứng dụng KH&CN vào sản xuất, kinh doanh…

Thực hiện lời căn dặn của Người, 60 năm qua, ngành KH&CN cả nước đã có nhiều đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước. Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, vào các dịp kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam, ngành khoa học đã tổ chức hàng trăm ngàn sự kiện để nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ Việt Nam trong xây dựng và phát triển đất nước. Năm nay, các hoạt động tôn vinh, triển lãm sách, tọa đàm, ngày hội STEM, lễ trao giải báo chí... đã và đang được triển khai rộng khắp trên cả nước.

Tại Bình Phước, 10 năm qua, tỉnh đã thực hiện 150 nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng KH&CN. Trong đó có 10 nhiệm vụ cấp quốc gia, cấp bộ; 63 nhiệm vụ cấp tỉnh và 77 nhiệm vụ cấp cơ sở. Các nhiệm vụ KH&CN đều bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, ưu tiên ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm nghiệp, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản; chuyển giao thành quả tiến bộ kỹ thuật cho nông nghiệp, nông thôn, vùng sâu, vùng xa… Nhiều chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu đã và đang được ứng dụng vào thực tế ở mọi lĩnh vực, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của KH&CN trong đời sống, tạo động lực quan trọng để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại.

KH&CN đã tạo ra những thay đổi mang tính đột phá, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế với tốc độ và chất lượng cao hơn, tạo lợi thế cạnh tranh của hàng hóa trên thương trường. Các giải pháp KH&CN mới được triển khai, ứng dụng đồng bộ vào hoạt động của các cơ quan nhà nước đã góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, tiết kiệm thời gian, chi phí hoạt động quản lý… Hiện nay, hầu hết các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đã và đang tăng cường ứng dụng tiến bộ KH&CN vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý xã hội, đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Với những thành quả đạt được, Ngày KH&CN Việt Nam năm 2023 sẽ càng trở nên ý nghĩa, bởi ngoài hoạt động biểu dương và tôn vinh các nhà khoa học, đội ngũ cán bộ KH&CN, còn tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các thành tựu KH&CN và đổi mới sáng tạo nổi bật… Từ đó, khơi dậy tinh thần đam mê lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhằm góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ KH&CN trong tương lai. Đồng thời, nâng cao văn hóa đổi mới sáng tạo trong hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, tạo động lực tăng trưởng mới cho xã hội.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu