Chủ nhật, 19/05/2024 22:13:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:34, 17/05/2023 GMT+7

Tháng 5 nhớ Bác

Trần Phương
Thứ 4, 17/05/2023 | 04:34:21 1,409 lượt xem

“Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng dân tộc vĩ đại, và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta” (Điếu văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam tại lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1969). Trong số rất nhiều nhận xét, ngợi ca về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đây là một trong những đánh giá được nhiều người yêu thích nhất. Điều đó đã trở thành chân lý làm rung động con tim mỗi người dân Việt Nam khi nhắc đến Bác Hồ muôn vàn kính yêu. 

Tháng 5, dịp 19-5 kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi người dân Việt Nam lại đong đầy cảm xúc, bè bạn khắp năm châu lại nhắc nhớ đến Người. Bởi đó là lúc “Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng dân tộc vĩ đại, và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta”. Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người hội tụ, kết tinh trí tuệ và tư tưởng, tình cảm và đạo đức, nhân cách và lối sống của con người và dân tộc Việt Nam, là tiêu biểu cho cốt cách và bản lĩnh, lương tâm và khí phách của thời đại. Trong số nhiều nhà lãnh đạo các dân tộc trên thế giới suốt chiều dài lịch sử, rất ít người đem lại cảm xúc và sự nhắc nhớ bao la như Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cả nước đang lan tỏa rộng rãi việc học tập và thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tất cả người dân Việt Nam cùng soi chung tấm gương lớn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu”. Các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước đã nhiều lần khẳng định tại các hội thảo trong nước và quốc tế một chân lý rất hiển nhiên nhưng không mấy ai làm được, đó là sự giản dị làm nên sự vĩ đại của Hồ Chí Minh.   

Học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh, có vô vàn điều để học, trong đó sự giản dị ai cũng nên học hỏi và có thể học hỏi được, học hỏi không khó, thế nhưng để giản dị một cách tự nhiên và trở nên đẹp đẽ được như Hồ Chí Minh lại vô cùng khó. Dù vậy, cố gắng học hỏi, cố gắng hành động theo tấm gương của Người cũng đáng được ghi nhận, bởi giản dị “không tốn kinh phí” song không dễ làm được. Ngược lại, thực tế có không ít người không những không khiêm tốn, giản dị, mà lại ưa hình thức, giả tạo, ưa khoe khoang, nịnh bợ, thích thể hiện…

Mỗi dịp kỷ niệm ngày sinh của Người, ai cũng cần nhìn lại chính mình, trong đó đặc biệt là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hôm nay. Và xin hãy nhớ lời Người căn dặn: “Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong mọi công tác, phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân”. Lời căn dặn ấy giản dị, gần gũi như phong cách Hồ Chí Minh, dễ nhớ, dễ hiểu. Ghi nhớ và làm được như thế mới xứng đáng là “cán bộ, đảng viên”, chưa làm được thì hết sức cố gắng làm. Những ai ngược lại với lời nhắc nhở đó, nêu gương xấu, ích kỷ cá nhân, chỉ lo thu vén cho chính mình và người thân, “nói một đằng làm một nẻo”, chắc chắn sẽ bị cấp dưới, nhân dân xem thường, căm ghét, không xứng đáng là “cán bộ, đảng viên”… 

Tấm gương lớn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có vô vàn điều để học tập. Và ngày 19-5, Hồ Chí Minh, tên tuổi, sự nghiệp và những dấu mốc lịch sử của Người còn mãi với non sông đất nước, sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam và trong trái tim nhân loại.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu