Chủ nhật, 19/05/2024 22:40:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:41, 15/05/2023 GMT+7

Xứng đáng là “rường cột nước nhà”

Chính Trực
Thứ 2, 15/05/2023 | 04:41:00 799 lượt xem
BPO - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIV năm 2023 tại tỉnh Bình Dương. Đây là hoạt động ý nghĩa, hướng đến kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2023).

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Với ý nghĩa đó, giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc được Trung ương Đoàn tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần nhằm khen thưởng, động viên, tôn vinh những đoàn viên thanh niên đang trực tiếp lao động, sản xuất tại các doanh nghiệp, đơn vị thuộc các thành phần kinh tế; học viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện. Qua đó, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên và cổ vũ, khuyến khích thanh niên công nhân tích cực học tập nâng cao trình độ tay nghề, góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đồng thời nâng cao nhận thức của thanh niên và xã hội về học nghề gắn với lập thân, lập nghiệp.

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên cả nước đã tập trung triển khai, tổ chức tốt các phong trào thi đua tăng năng suất lao động, nâng cao trình độ tay nghề, tạo môi trường cho những người thợ trẻ đảm nhận nghiên cứu, ứng dụng, vận hành các chương trình, đề án, dây chuyền, thiết bị hiện đại; đề xuất sáng kiến, cải tiến, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu; nghiên cứu sáng tạo mẫu mã, kiểu dáng, nâng cao chất lượng sản phẩm trong sản xuất, kinh doanh... Ông cha ta đã đúc kết “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, thành công của những “người thợ trẻ giỏi” đã làm thay đổi nhận thức, suy nghĩ, cách nhìn của xã hội, nhất là các bạn trẻ và gia đình trước sự lựa chọn nghề nghiệp quyết định cho tương lai của con em mình. Không có nghề nào là nghề không cao quý và khi có sự đam mê, kiên trì, bền bỉ thì chắc chắn sẽ mang lại những giá trị tích cực cho mỗi người trong nghề nghiệp và cuộc sống. Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân còn góp phần cùng xã hội giải quyết bài toán “thừa thầy, thiếu thợ”.

 Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước, lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.

Báo cáo chính trị tại Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội; xây dựng môi trường, điều kiện học tập, lao động, giải trí, rèn luyện để phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ cho thế hệ trẻ. Tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động, sáng tạo, khởi nghiệp, làm chủ các kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại, phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... Đó là những chủ trương, giải pháp, phần việc thiết thực giúp tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí “rường cột nước nhà” trong thời gian tới.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu