Chủ nhật, 19/05/2024 21:26:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:46, 10/05/2023 GMT+7

Sớm muộn sẽ bị vạch mặt, xử lý

Trần Phương
Thứ 4, 10/05/2023 | 04:46:34 780 lượt xem
BPO - Theo kế hoạch, hôm nay 10-5-2023, Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh nghiên cứu, học tập nội dung cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cuốn sách là tài liệu quý đối với cuộc đấu tranh chống tham nhũng của nước ta, phát hành nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, tháng 2-2023, do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật xuất bản.

Cuốn sách tập hợp hơn 100 bài viết, bài phát biểu, chỉ đạo trên các cương vị công tác khác nhau của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam trong 10 năm qua. Cuốn sách gồm 3 phần: Phần thứ nhất là một số vấn đề rút ra từ thực tiễn công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam. Phần thứ hai là nhất quán phương châm phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, từ sớm, từ xa, cả ngọn lẫn gốc. Phần thứ ba là trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt, gồm ý kiến đánh giá, sự đồng tình, ủng hộ, ghi nhận của nhân dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế đối với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam.

Ngay sau khi xuất bản, cuốn sách đã được đón nhận rộng rãi trong cả nước. Hội nghị nghiên cứu, học tập nội dung cuốn sách nhằm giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, kết quả, bài học trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua và những chủ trương, quan điểm giai đoạn hiện nay cũng như thời gian tới. Từ đó tăng thêm sự ủng hộ, tin tưởng của mọi tầng lớp nhân dân đối với cuộc chiến chống “giặc nội xâm”, xây dựng đất nước hiện nay.

Ngược thời gian, ngày 1-2-2013, Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 162-QĐ/TW thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Ban chỉ đạo. Đây là một quyết định lịch sử. Bởi sau 10 năm, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định, đấu tranh phòng, chống tham nhũng thực sự đã “trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược”, thu được nhiều kết quả vô cùng quan trọng, đặc biệt là góp phần lấy lại và củng cố niềm tin của nhân dân.

Tuy nhiên, sơ kết 10 năm qua, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng cũng nhìn nhận thực tế một thời gian dài, ở không ít nơi vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu chưa cao, sự vào cuộc chưa thực sự quyết liệt... Và cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” như một cẩm nang về công tác phòng, chống tham nhũng, sẽ làm nền tảng cho luật pháp và các thiết chế phòng, chống tham nhũng chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn.

 Việc tổ chức nghiên cứu học tập tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” đã và đang được triển khai không chỉ ở tỉnh Bình Phước mà rộng khắp trong cả nước với các cấp độ khác nhau. Vấn đề là cán bộ, đảng viên học tập, nghiên cứu có nghiêm túc, chất lượng hay không, sức lan tỏa ra các tầng lớp nhân dân có lớn hay không. Đặc biệt hơn là học rồi có đi đôi với hành hay không. Đó mới là điều quan trọng.

Học tốt nhưng hành động tồi, thì hành vi tham nhũng, tiêu cực của người học tốt vẫn còn đó và cũng không đấu tranh được gì. Đặc biệt hơn, học có trình độ cao, nhưng lại sử dụng trình độ đó để tham nhũng, tiêu cực tinh vi hơn, để đối phó với sai phạm của bản thân hiệu quả hơn, sử dụng vào thủ đoạn chính trị nhằm mưu lợi cá nhân... thì càng nguy hiểm hơn. Số ít cán bộ thoái hóa, biến chất như thế, sớm muộn cũng sẽ bị vạch mặt và bị cơ quan chức năng xử lý.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu