Chủ nhật, 19/05/2024 21:56:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:33, 09/05/2023 GMT+7

“6 dám” - nguồn lực quý hiếm

Hồ Ngọc
Thứ 3, 09/05/2023 | 04:33:00 975 lượt xem
BPO - Bộ Nội vụ vừa công bố dự thảo nghị định của Chính phủ về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung để lấy ý kiến đóng góp của các cấp, ngành ở Trung ương và địa phương. Ngay sau đó, nội dung dự thảo nghị định này đã nhận được sự đồng thuận cao của cộng đồng, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trí thức trẻ.

Trước hết, dự thảo đã làm rõ khái niệm thế nào là cán bộ năng động, sáng tạo? Đó là cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu, người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ có tư duy sáng tạo, cách làm đột phá, tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, tập trung vào những vấn đề chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không phù hợp thực tiễn, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo được chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.

Từ khái niệm nêu trên, dự thảo nghị định đã đề xuất chính sách khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo. Theo đó, đối với những cán bộ có đề xuất được phê duyệt và cán bộ, cá nhân, tổ chức triển khai thực hiện đề xuất tạo sự chuyển biến tích cực, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực được khuyến khích bằng các hình thức sau đây: Tuyên dương, biểu dương trước tập thể cơ quan, đơn vị và được khen thưởng vượt cấp, vượt bậc, đột xuất mà không phụ thuộc trình tự, thời gian, các tiêu chí của hình thức khen thưởng theo quy định của pháp luật đối với những đề xuất được thực hiện thành công. Đặc biệt, những cán bộ này còn được ưu tiên quy hoạch, bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý hoặc vị trí lãnh đạo, quản lý cao hơn; được bổ nhiệm vượt cấp so với chức danh, chức vụ hiện giữ…

Dự thảo nghị định này cũng quy định rõ, chính sách khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo chỉ được áp dụng khi nội dung đề xuất đáp ứng các điều kiện: có khả năng tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, giải quyết hiệu quả vấn đề chưa được pháp luật quy định hoặc đã được pháp luật quy định nhưng chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu tính thống nhất, đồng bộ, không còn phù hợp với thực tiễn. Và đề xuất này là đòi hỏi cấp thiết của thực tiễn; không ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; không ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương, cơ quan, đơn vị khác. Quan trọng hơn là đề xuất đó đem lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo sự bứt phá, chuyển biến, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, địa phương, cơ quan, đơn vị.  

Thực tiễn sau gần 37 năm đổi mới đã chứng minh rằng, để phát triển nhanh, bền vững đất nước, đòi hỏi Đảng, Nhà nước phải có chính sách khuyến khích và cơ chế phù hợp bảo vệ những cán bộ “6 dám” - dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung. Bởi lẽ quyết liệt đấu tranh chống cái sai, cái xấu, cái ác và kiên trì bảo vệ cái đúng, cái tốt đẹp, cái thiện không chỉ là lẽ sống mà còn là phẩm chất cần thiết, là bản lĩnh không thể thiếu của cán bộ, đảng viên trong tình hình hiện nay.

Ngược lại, nếu cán bộ, đảng viên của Đảng không hội đủ những phẩm chất “dám” thì rất dễ rơi vào tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và cuối cùng sẽ là nguy cơ đối với sự tồn vong của Đảng, chế độ. Vì thế, khi dự thảo nghị định này được Chính phủ thông qua sẽ tạo ra nguồn lực quý hiếm và sức mạnh to lớn để phát triển đất nước.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu