Chủ nhật, 19/05/2024 22:40:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:39, 08/05/2023 GMT+7

“Thương người như thể thương thân”

Chính Trực
Thứ 2, 08/05/2023 | 04:39:42 704 lượt xem
BPO - Ngày 23-4 vừa qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp UBND thành phố Cần Thơ tổ chức lễ phát động Tháng nhân đạo cấp quốc gia năm 2023, kỷ niệm 160 năm ra đời phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Tháng Nhân đạo năm nay với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” diễn ra từ ngày 1 đến 31-5, cao điểm từ ngày 8-5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến 19-5 (Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập Hội Hồng thập tự Việt Nam - tiền thân của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của hội).

Ngày 23-11-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định thành lập Hội Hồng thập tự Việt Nam - tổ chức xã hội nhân đạo của quần chúng do Người làm Chủ tịch danh dự. Với tấm lòng nhân ái bao la “Tự do cho mỗi đời nô lệ. Sữa để em thơ, lụa tặng già” (Tố Hữu), Người nhắn nhủ “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong gần 77 năm qua, Hội Hồng thập tự, nay là Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã phát huy truyền thống văn hiến của dân tộc “thương người như thể thương thân”, “máu chảy ruột mềm”, “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”… với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và công cuộc đổi mới, hội nhập, phát triển của nước ta trong giai đoạn hiện nay. 

Tháng nhân đạo được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai từ năm 2018. Qua 5 năm triển khai đạt trị giá hơn 2.052 tỷ đồng, vượt 144% so với bình quân giá trị hoạt động các tháng trong năm, trợ giúp 4.304.642 lượt người nghèo và người hoàn cảnh khó khăn. Tháng nhân đạo năm nay, các cấp hội chữ thập đỏ trên cả nước phấn đấu trợ giúp 100.000 địa chỉ nhân đạo, tổng kinh phí vận động khoảng 400 tỷ đồng. Những hoạt động nhân đạo của các cấp hội đã, đang và sẽ thực hiện đều bắt nguồn từ trái tim chan chứa tình yêu thương, sự sẻ chia và đồng cảm sâu sắc sẽ đem lại những giá trị tích cực cho mỗi con người nói riêng và toàn xã hội nói chung. Nhận thức và hành động bằng mệnh lệnh trái tim sẽ hàn gắn những tổn thương sau thiên tai, dịch bệnh hay những bất trắc trong cuộc sống. Qua đó góp phần gắn kết con người với nhau, đồng thời lan tỏa và nhân lên những giá trị tốt đẹp của phong trào. Và như nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Võ Văn Thưởng tại lễ phát động: “Dân tộc Việt Nam vốn có tinh thần nhân ái. Truyền thống ấy càng được nhân lên mạnh mẽ trở thành sức mạnh tinh thần gắn kết toàn dân khi đất nước trải qua chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh”.

Trong những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ tỉnh Bình Phước đã có nhiều chương trình, hoạt động kịp thời, hiệu quả. Đồng hành với các hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn tỉnh không thể không nhắc đến chương trình truyền hình nhân đạo “Chia sẻ nỗi đau” do Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) phối hợp Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh thực hiện. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, chương trình nhằm kết nối cộng đồng để chia sẻ và lan tỏa yêu thương với những gia đình, mảnh đời bất hạnh. Chương trình như chiếc phao cứu sinh, cùng cộng đồng xã hội thắp lên niềm tin và hy vọng về một tương lai tươi sáng cho nhiều hoàn cảnh bi thương, nhân lên truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam “thương người như thể thương thân”.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu